วิทย์ประถม: หาทางเอาน้ำออกจากขวดเร็วๆ

ผมไปทำกิจกรรมวิทย์กับเด็กๆศูนย์การเรียนปฐมธรรมมาครับ เด็กๆหัดคิดแบบวิทยาศาสตร์โดยพยายามอธิบายเสกคนให้ลอย เราคุยต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้วที่เราทำหอคอยน้ำ ให้เห็นว่าหลักการนี้ใช้กับขวดและกาละมังก็ได้ จากนั้นเราก็หาทางทำให้น้ำออกจากขวดเร็วๆด้วยวิธีต่างๆ

(อัลบั้มบรรยากาศกิจกรรมอยู่ที่นี่ ส่วนลิงก์รวมทุกกิจกรรมอยู่ที่นี่นะครับ)

ก่อนอื่นเด็กๆได้ดูมายากลในคลิปนี้ครับ เด็กๆดูกลก่อนแล้วพยายามอธิบายก่อนเฉลย คราวนี้เป็นกลเสกคนให้ลอย:

กิจกรรมหัดอธิบายมายากลนี้ฝีกเด็กๆให้คิดแบบวิทยาศาสตร์ มีการสังเกต การตั้งสมมุติฐานเพื่ออธิบายสิ่งที่สังเกตมา การตรวจสอบสมมุติฐานกับข้อมูลที่สังเกตมา การตั้งสมมุติฐานใหม่เมื่อสมมุติฐานเดิมขัดกับข้อมูล นอกจากนี้เราพยายามให้เด็กๆมีความกล้าคิดและออกความเห็น และหวังว่าเมื่อโตไปจะไม่ถูกหลอกง่ายๆครับ

เราคุยต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้วที่เราทำหอคอยน้ำกัน ให้เห็นว่าด้วยหลักการเดียวกันเราสามารถใช้ภาชนะหลากชนิดต่างๆใส่น้ำแล้วไปคว่ำในน้ำ น้ำก็จะค้างอยู่ในภาชนะนั้นๆในระดับสูงๆได้ (จะใส่น้ำได้สูงสุดประมาณ 10 เมตรก่อนที่แรงดันอากาศภายนอกจะไม่สามารถรับน้ำหนักน้ำได้)

เด็กๆได้สังเกตว่าถ้าจะให้น้ำไหลออกมา เราต้องเติมอากาศเข้าไปในภาชนะ เราจึงพยายามหาทางทำให้อากาศไหลเข้าไปในภาชนะให้เร็วๆ เราทดลองกับขวดพลาสติกขนาด 1.5 ลิตรโดยใส่น้ำให้เต็มแล้วเทออก, แกว่งให้น้ำวน, และเป่าอากาศเข้าไป พบว่าถ้าเทออกตรงๆ น้ำและอากาศมักจะแย่งที่กันตรงปากขวดทำให้ต้องผลัดกันเคลื่อนที่ น้ำออกได้ช้า, ถ้าแกว่งขวดให้น้ำวนเป็นเกลียว น้ำจะออกมาตามขอบของปากขวด และอากาศวิ่งขึ้นไปตรงกลาง ไม่แย่งกัน น้ำออกได้เร็วขึ้น, และถ้าเป่าอากาศเข้าไปเร็วพอ จะเป็นวิธีไล่น้ำออกจากขวดได้เร็วที่สุด

อันนี้เป็นคลิปจากกิจกรรมในอดีตครับ:

ส่วนคลิปเหล่านี้เป็นคลิปจากกิจกรรมปัจจุบันที่เด็กๆหัดไล่น้ำออกจากขวดกัน:

สำหรับเด็กประถมปลาย ผมแนะนำให้เด็กลองไปทำการทดลองน้ำไหลเรียบออกจากลูกโป่งตามคลิปนี้ที่บ้านระหว่างปิดเทอมด้วยครับ:

สามารถดูคำอธิบายและวิธีทำที่ เจาะลูกโป่งดู LAMINAR FLOW นะครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.