วิทย์ประถม: ขว้างหลอดไกลๆ, จำลองแหลน

ผมไปทำกิจกรรมวิทยาศาสตร์กับเด็กประถมศูนย์การเรียนปฐมธรรมมาครับ เด็กๆได้หัดคิดแบบวิทยาศาสตร์โดยพยายามอธิบายมายากล และเนื่องจากองค์นี้เด็กๆจะเรียนเรื่องเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ เราจึงจะทำกิจกรรมจำลองอาวุธตั้งแต่ยุคโบราณมาถึงปัจจุบัน แล้วคุยกันว่ามันทำงานอย่างไร คราวนี้เราจำลองแหลนด้วยหลอดพลาสติกกัน

(อัลบั้มบรรยากาศกิจกรรมอยู่ที่นี่ ส่วนลิงก์รวมทุกกิจกรรมอยู่ที่นี่นะครับ)

ก่อนอื่นเด็กๆได้ดูมายากลในคลิปนี้ครับ เด็กๆดูกลก่อนแล้วพยายามอธิบายก่อนเฉลย คราวนี้มีผู้หญิงอยู่ในกล่องสลับไปมา:

กิจกรรมนี้ฝีกเด็กๆให้คิดแบบวิทยาศาสตร์ มีการสังเกต การตั้งสมมุติฐานเพื่ออธิบายสิ่งที่สังเกตมา การตรวจสอบสมมุติฐานกับข้อมูลที่สังเกตมา การตั้งสมมุติฐานใหม่เมื่อสมมุติฐานเดิมขัดกับข้อมูล นอกจากนี้เราพยายามให้เด็กๆมีความกล้าคิดและออกความเห็น และหวังว่าเมื่อโตไปจะไม่ถูกหลอกง่ายๆครับ

ผมเล่าให้เด็กๆฟังว่าการแข่งขันกรีฑาทั้งลู่และลานเป็นการทดสอบทักษะของนักรบสมัยโบราณ การขว้างทั้งหลายเช่นทุ่มน้ำหนัก ขว้างจักร หรือพุ่งแหลน ต่างก็เป็นทักษะที่ใช้ในสงครามสมัยโบราณทั้งนั้น การแข่งขันขว้างแหลนในยุคปัจจุบันสถิติโลกอยู่ที่ประมาณหนึ่งร้อยเมตร และให้เด็กๆดูตัวอย่างนี้ครับ:

เราจะจำลองแหลนสำหรับขว้างกันในห้องด้วยหลอดกาแฟครับ ผมเอาหลอดกาแฟพลาสติกมาพยายามโยนให้ไกลๆให้ตรงกับเป้าครับ หลอดกาแฟมันเบาจึงเปลี่ยนทิศทางง่ายและถูกอากาศต้านทำให้ไปไม่ได้ไกล เราทดลองพันเทปผ้าเพื่อถ่วงน้ำหนักที่จุดต่างๆของหลอด และพบว่าถ้าพันที่ปลายด้านหน้า เราจะปาได้ไกลและตรงพอสมควร ให้เด็กๆสังเกตว่าถ้าจะปาให้ไกลๆเราต้องขว้างให้พุ่งขึ้นบ้าง ถ้าขว้างตรงๆในแนวระดับจะปาไม่ได้ไกล จากนั้นเด็กๆก็ปาใส่กระป๋องที่วางเป็นเป้ากันครับ:

วันนี้เราเล่นกันเยอะๆก่อนครับ ในครั้งต่อๆไปเราจะเริ่มดัดแปลงและเปรียบเทียบของเล่นนี้เพื่อเข้าใจว่ามันทำงานอย่างไร

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.