วิทย์ประถม: จรวด, ของเล่นจรวดน้ำ

ผมไปทำกิจกรรมวิทยาศาสตร์กับเด็กประถมศูนย์การเรียนปฐมธรรมมาครับ เด็กๆหัดคิดแบบวิทยาศาสตร์โดยพยายามอธิบายมายากล เราได้คุยกันเรื่องจรวดทำงานอย่างไร แล้วเล่นของเล่นจรวดน้ำกัน

(อัลบั้มบรรยากาศกิจกรรมอยู่ที่นี่ ส่วนลิงก์รวมทุกกิจกรรมอยู่ที่นี่นะครับ)

ก่อนอื่นเด็กๆได้ดูมายากลในคลิปนี้ครับ เด็กๆดูกลก่อนแล้วพยายามอธิบายก่อนเฉลย คราวนี้มีกลหลบมีด:

กิจกรรมนี้ฝีกเด็กๆให้คิดแบบวิทยาศาสตร์ มีการสังเกต การตั้งสมมุติฐานเพื่ออธิบายสิ่งที่สังเกตมา การตรวจสอบสมมุติฐานกับข้อมูลที่สังเกตมา การตั้งสมมุติฐานใหม่เมื่อสมมุติฐานเดิมขัดกับข้อมูล นอกจากนี้เราพยายามให้เด็กๆมีความกล้าคิดและออกความเห็น และหวังว่าเมื่อโตไปจะไม่ถูกหลอกง่ายๆครับ

เราจบองค์การศึกษาเรื่องเกี่ยวกับอวกาศโดยคุยกันเรื่องจรวดครับ

ผมถามเด็กๆว่าจำได้ไหมว่าสิ่งต่างๆถ้ามีความเร็วมากพอจะโคจรรอบโลกได้ เราเคยคุยกันไปในวิทย์ประถม: DOPPLER EFFECT, วงโคจรและแรงโน้มถ่วง จรวดเป็นอุปกรณ์เพิ่มความเร็วสิ่งต่างๆให้ออกไปนอกโลกได้

ผมเล่าให้เด็กๆฟังว่าจรวดทำงานอย่างไรโดยถามว่าเด็กๆเคยส่งลูกบาสเก็ตบอลเร็วๆไหม จะรู้สึกว่าตัวเราขยับไปทิศทางตรงข้ามกับลูกบาส จรวดก็ทำงานคล้ายๆกัน เชื้อเพลิงจรวดเป็นเชื้อเพลิงแข็งหรือเชื้อเพลิงเหลว เมื่อเผาไหม้ที่ท้ายจรวดกลายเป็นก๊าซที่มีปริมาตรและความเร็วมหาศาล วิ่งออกจากท้ายจรวดไปเหมือนเราผลักลูกบาส ตัวจรวดที่เหลือจึงขยับไปทิศทางตรงข้ามกับก๊าซร้อนจากเชื้อเพลิง

ผมให้เด็กๆดูการปล่อยจรวด และการลงจอดของจรวดของ SpaceX ให้เด็กๆสังเกตว่าอะไรพุ่งมาทางท้ายของจรวด และส่วนที่เหลือของจรวดเคลื่อนที่ไปทางไหน ให้สังเกตความเร็ว ความสูง และเวลา เปรียบเทียบความเร็วกับเครื่องบินโดยสาร:

ถ้าสนใจเรื่องจรวด แนะนำให้เข้าไปศึกษาเพิ่มเติมที่คลิปนี้นะครับ:

จากนั้นเราเล่นจรวดน้ำกันครับ ไอเดียคือใส่น้ำเข้าไปในขวดพลาสติกประมาณ 1/3 – 1/2 ของขวด อุดจุกขวดด้วยจุกคอร์กพันเทปผ้าที่แทงท่อสูบลมไว้ แล้วอัดอากาศเข้าไปในขวดจนความดันภายในมากพอที่จะผลักให้จุกคอร์กหลุด น้ำจะพุ่งออกมาด้วยความเร็วทางปากขวดและทำให้ขวดที่เหลือเคลื่อนที่ไปในทิศทางตรงกันข้าม

วิธีทำเหมือนในคลิปนี้ครับ:

พวกเราเล่นกันอย่างสนุกสนาน:

กิจกรรมวิทย์ประถมวันนี้…

Posted by Pongskorn Saipetch on Tuesday, 13 December 2022

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.