หลอดไฟแสง UVC ฆ่าเชื้อโควิด-19 และวิธีฆ่าเชื้ออื่นๆ

ผมบันทึกเสียงสั้นๆวิทยาศาสตร์ทั่วไปในรายการ Sci & Tech ที่วิทยุไทยพีบีเอสเรื่องหลอดไฟแสง UVC เลยเอาสรุปและลิงก์ที่ผู้สนใจเข้าไปดูเพิ่มเติมมารวมไว้ที่นี่ครับ

สรุปคือ:

  1. แสง UVC คือแสงอัลตราไวโอเล็ตแบบความถี่สูง (Ultraviolet C) สามารถฆ่าเชื้อโรคต่างๆ ไวรัส แบคทีเรีย โปรโตซัว รวมถึงเซลล์ต่างๆได้
  2. ถ้าแสง UVC โดนตัวเรา เซลล์ของเราก็จะถูกทำลายด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเลนส์ตาจะเสียหรือบอดได้ ผิวหนังจะดำ ไหม้ หรือเป็นมะเร็ง นอกจากนี้แสงแบบนี้จะทำปฏิกริยากับออกซิเจนทำให้เกิดก๊าซโอโซนที่เป็นพิษกับเราด้วย จึงไม่ควรเอามาใช้ทำความสะอาดมนุษย์ ดังนั้นที่มีแชร์กันในโลกโซเชียลเป็นตู้หรืออุโมงค์ติดหลอดไฟ UVC แล้วให้คนเดินผ่านจึงเป็นอันตราย ไม่ควรไปยุ่งด้วย
  3. การฆ่าเชื้อด้วยแสง UVC นั้นมีใช้กันอยู่แล้วในการทำความสะอาดห้องหรือพื้นที่ต่างๆ แต่ขณะที่มีแสงจะห้ามไม่ให้คนเข้าไปในบริเวณนั้นๆ
  4. แสง UVC ใช้ฆ่าเชื้อในน้ำด้วย เครื่องกรองน้ำตามบ้านหลายแบบจะบังคับให้น้ำใสๆที่กรองแล้ววิ่งผ่านแสง UVC เพื่อฆ่าเชื้อต่างๆ ในหลายๆประเทศทำเป็นขนาดใหญ่ ใช้เป็นส่วนหนึ่งในการผลิตน้ำประปาด้วย
  5. วิธีป้องกันตัวจากโควิด-19 เป็นสิ่งพื้นฐานที่ทุกคนทำได้คือ 1. ล้างมือด้วยสบู่อย่างถูกวิธีบ่อยๆ, 2. อย่าเอามือไปสัมผัสบริเวณหน้า, 3. อย่าจับสิ่งของร่วมกับผู้อื่น ถ้าจับก็รีบทำข้อ 1 และข้อ2, 4. ถ้าล้างมือด้วยสบู่ไม่สะดวกก็ใช้แอลกอฮอล์แทน 5. อยู่ห่างๆผู้อื่นไว้ อย่างน้อย 1 เมตร แต่ควรเป็นสัก 2 เมตรเพื่อความชัวร์
  6. การติดต่อโควิด-19 ส่วนใหญ่เกิดจากละอองของเหลวจากไอจาม และที่กระเด็นมาติดพื้นผิวต่างๆ จึงต้องทำความสะอาดพื้นผิวต่างๆเป็นระยะ ยกตัวอย่างผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโควิดที่หาไม่ยากดูได้ที่ https://www.facebook.com/mdcupharmaco/photos/pcb.2833487143411457/2838681492892022/ นอกจากนี้การล้างด้วยสบู่และผงซักฟอกก็สามารถชะล้างและทำลายเชื้อโควิดได้ดี

ลิงก์น่าสนใจ:

การใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมือและฆ่าเชื้อตามพื้นผิวต่างๆ เพื่อกำจัด ไวรัสโคโรนา 2019 หรือ เชื้อไวรัสโควิด-19

วิธีล้างมือที่ถูกต้อง:

การทำความสะอาดห้องด้วยแสง UVC:

เปรียบเทียบการเพิ่มจำนวนแบคทีเรียเมื่อโดนแสง UVCซ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.