ลิงก์เรื่องกล้องตรวจจับความร้อนและแสงอินฟราเรด

วันนี้ผมบันทึกเสียงสั้นๆวิทยาศาสตร์ทั่วไปในรายการ Sci & Tech ที่วิทยุไทยพีบีเอสเรื่องกล้องตรวจจับความร้อนและแสงอินฟราเรด เลยเอาสรุปและลิงก์ที่ผู้สนใจเข้าไปดูเพิ่มเติมมารวมไว้ที่นี่ครับ

สรุปคือ:

  1. มีข่าวที่ผู้หญิงคนหนึ่งไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์วิทย์ มีกล้องจับความร้อนแล้วเธอสังเกตว่าหน้าอกด้านขวาของเธอร้อนกว่าด้านซ้าย จึงไปพบแพทย์ แพทย์ตรวจพบว่ามีมะเร็งเต้านมจึงทำการรักษา สาเหตุที่เห็นในกล้องจับความร้อนก็เพราะว่าเมื่อมะเร็งเติบโตมันจะใช้สารอาหารมากกว่าเนื้อเยื่อรอบๆ จึงมีเส้นเลือดนำเลือดและสารอาหารไปบริเวณนั้นเยอะ จึงทำให้บริเวณนั้นร้อนกว่าปกติ แต่อย่างไรก็ตามหญิงคนนี้โชคดีที่มะเร็งอยู่ใกล้ผิวจึงตรวจพบด้วยวิธีนี้ได้ แพทย์ไม่แนะนำให้ใช้วิธีนี้คัดกรองว่ามีมะเร็งหรือไม่ ควรตรวจด้วยวิธีที่เหมาะสมกว่าเช่นแมมโมแกรม
  2. กล้องจับความร้อนเป็นอุปกรณ์ที่รับแสงอินฟราเรดที่ตาเรามองไม่เห็น มาวาดเป็นรูปด้วยสีที่ตาเรามองเห็น
  3. แสงอินฟราเรดเป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่มีความถี่ช่วงหนึ่งที่ต่ำกว่าความถี่ของแสงสีแดง (อินฟรา = ใต้ เรด = แดง) ตาเรามองไม่เห็นแต่ผิวหนังเรารู้สึกได้เป็นความร้อน (คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเรียงตามความถี่การสั่นจากต่ำไปสูงคือ วิทยุ ไมโครเวฟ อินฟราเรด แสงที่ตามองเห็น อัลตร้าไวโอเลต เอ็กซ์เรย์ แกมมาเรย์)
  4. วัตถุที่มีอุณหภูมิอุ่นๆร้อนๆจะปล่อยแสงอินฟราเรดออกมาเยอะ ถ้าเรามีเครื่องมือจับเราก็จะ “เห็น” มันได้
  5. สัตว์หลายชนิดเช่นงูเหลือมมีอวัยวะที่ตรวจจับอินฟราเรดได้ ใช้ในการล่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ตัวอุ่นๆในที่มืดๆได้
  6. มนุษย์ประดิษฐ์อุปกรณ์ตรวจจับแสงอินฟราเรดและนำไปใช้มากมาย เช่นกล้องวงจรปิดในที่มืด (ปล่อยแสงอินฟราเรดทำให้กล้องเห็นเหมือนกลางวัน) กล้องตรวจจับความร้อนดูว่าไฟไหม้ที่ไหนหรือสายไฟที่ไหนร้อนบ้าง กล้องตรวจจับการเติบโตของพืชจากดาวเทียม จรวดนำวิถีด้วยความร้อน กล้องโทรทรรศน์จับแสงอินฟราเรด รีโมททีวี ตรวจกระดองปูเพื่อผลิตปูนิ่ม ฯลฯ
  7. แสงอินฟราเรดผ่านกระจกได้น้อย เหตุผลที่รถที่จอดตากแดดแล้วภายในรถร้อนกว่าข้างนอกก็เพราะว่าแสงที่ตาเห็นได้วิ่งผ่านกระจกเข้าไปในรถ ทำให้ภายในรถร้อนขึ้น สิ่งต่างๆภายในรถที่ร้อนขึ้นก็ปล่อยแสงอินฟราเรดออกมา แต่แสงอินฟราเรดไม่สามารถทะลุกระจกเอาความร้อนออกมาจากรถได้ ทำให้ความร้อนภายในรถสะสมมากขึ้นเรื่อยๆจนร้อนกว่าภายนอก เป็นตัวอย่างหนึ่งของปรากฎการณ์เรือนกระจก (เหตุผลเดียวกับภาวะโลกร้อนโดยที่ก๊าซเรือนกระจกเช่นคาร์บอนไดออกไซด์ทำหน้าที่เหมือนกระจก กันไม่ให้แสงอินฟราเรดพาความร้อนไปทิ้งในอวกาศ)

ลิงก์ที่น่าสนใจ:

ข่าวผู้หญิงพบมะเร็งด้วยกล้องจับความร้อนที่พิพิธภัณฑ์ Camera Obscura & World of Illusions

ใช้แสงอินฟราเรดตรวจับกระดองปูเพื่อผลิตปูม้านิ่ม:

ความรู้เบื้องต้นเรื่องแสงอินฟราเรดจากนาซ่า

ใช้เว็บแคมสังเกตแสงอินฟราเรดรอบๆตัวเรา:

เอากล้องจับความร้อนส่องสิ่งของรอบๆตัว:

One thought on “ลิงก์เรื่องกล้องตรวจจับความร้อนและแสงอินฟราเรด”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.