เรียนรู้เรื่องชีพจรและหัวใจ

ผมไปทำกิจกรรมวิทย์กับเด็กๆประถมมาครับ เด็กๆหัดคิดแบบวิทยาศาสตร์โดยพยายามอธิบายมายากล เด็กประถมต้นได้รู้จักชีพจรและหัดจับและฟังชีพจร เด็กประถมปลายได้เห็นวิดีโอแสดงการทำงานของหัวใจ หัดจับและฟังชีพจรครับ 

(อัลบั้มบรรยากาศกิจกรรมอยู่ที่นี่นะครับ กิจกรรมประถมคราวที่แล้วเรื่อง “ร่างกายของเรา, คิดวิธีหาปริมาณอากาศหายใจ” ครับ ลิงก์รวมทุกกิจกรรมอยู่ที่นี่นะครับ)

ก่อนอื่นเด็กประถมต้นได้ดูมายากลนี้ครับ ดูเฉพาะตอนแรกที่เป็นกล ยังไม่ดูส่วนเฉลยตอนหลังนะครับ ไว้ดูเฉลยหลังจากได้พยายามคิดพยายามอธิบายว่ากลแต่ละกลทำอย่างไรกันก่อนครับ กลวันนี้คือดอกไม้ทะลุหน้าอก:

ต่อไปทั้งประถมต้นและประถมปลายได้ดูกลสาวในกล่องครับ:

กิจกรรมนี้ฝีกเด็กๆให้คิดแบบวิทยาศาสตร์ครับ มีการสังเกต การตั้งสมมุติฐานเพื่ออธิบายสิ่งที่สังเกตมา การตรวจสอบสมมุติฐานกับข้อมูลที่สังเกตมา การตั้งสมมุติฐานใหม่เมื่อสมมุติฐานเดิมขัดกับข้อมูล นอกจากนี้เราพยายามให้เด็กๆมีความกล้าคิดและออกความเห็นครับ

จากนั้นผมก็สอนเด็กๆให้จับชีพจรตัวเอง โดยอธิบายว่าชีพจรคือการที่หัวใจบีบตัวทำให้เลือดวิ่งไปตามเส้นเลือด ถ้าเราเอานิ้วชี้และนิ้วกลาง (หรือรวมนิ้วนางด้วยก็ได้) ไปแต่ตามร่างกายบริเวณที่เส้นเลือดอยู่ไม่ลึกนัก เราจะรู้สึกการเคลื่อนไหวของเส้นเลือดเมื่อเลือดวิ่งผ่านได้ เราทดลองจับชีพจรที่ข้างคอด้านหน้า และข้อมือใต้โคนนิ้วโป้งกันครับ สำหรับประถมปลายผมให้เด็กๆจับเวลา 20 วินาทีว่าหัวใจเต้นกี่ครั้ง แล้วคูณด้วยสามได้จำนวนครั้งที่หัวใจเต้นในหนึ่งนาทีครับ รายละเอียดวิธีจับอยู่ที่นี่ครับ

สำหรับประถมปลาย ผมให้ดูคลิปการทำงานของหัวใจที่แบ่งเป็น 4 ห้อง มีวาล์วบังคับให้เลือดไหลไปทางเดียวกันในทุกจังหวะการบีบตัวของหัวใจครับ:

ผมเอาหูฟังหัวใจเต้น (stethoscope) มาให้เด็กๆทดลองฟังเสียงหัวใจเต้นกันครับ ให้การบ้านเด็กประถมปลายไปคิดด้วยว่าเสียงที่ได้ยินน่าจะเป็นเสียงอะไร

สำหรับเด็กประถมปลายผมให้ดูคลิปสิ่งประดิษฐ์ง่ายๆจากประเทศจีนด้วยครับ:

China FTW! (Not OC, recieved asa whatsapp forward) – some of these devices are pretty nifty. from r/mechanical_gifs

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.