วัดขนาดกำปั้นเด็กและสอนเรื่องมวล

 

ถ้าสงสัยว่าไม่เห็นรูปหรือวิดีโอ เข้าไปดูที่เว็บ https://witpoko.com/ นะครับ ส่วนใหญ่ถ้าอ่านในเมล์จะไม่เห็นวิดีโอครับ

(คราวที่แล้วเรื่องวัดความยาว ดูตารางธาตุ และความเฉื่อย อยู่ที่นี่ครับ)

วันนี้ผมไปสอนเด็กๆกลุ่มบ้านเรียนภูมิธรรม และอนุบาลบ้านพลอยภูมิครับ วันนี้ไม่ได้สอนที่กลุ่มบ้านเรียนปฐมธรรมเพราะมีรายการ World Why วิทย์ มาถ่ายรายการกับเด็กๆ วันนี้ผมจึงได้ไปสอนกลุ่มเด็กบ้านเรียนภูมิธรรมเรื่องมวลที่เคยสอนปฐมธรรมเมื่อสองสัปดาห์ที่แล้ว และไปทำการทดลองเกี่ยวกับน้ำ(ต่อ)กับเด็กอนุบาลสามบ้านพลอยภูมิครับ

สำหรับเด็กอนุบาลบ้านพลอยภูมิ ผมไปทำการทดลองเกี่ยวกับน้ำต่อครับ วันนี้ผมเอาดินน้ำมันไปใส่ในน้ำให้จม แล้วถามเด็กๆว่ารู้วิธีทำให้ลอยได้ไหม เด็กๆหลายคนก็รู้แล้วครับเนื่องจากเคยเห็นตามงานวิทยาศาสตร์และบางคนได้เคยทดลองกับฟอยล์อลูมินัมในอดีต วิธีก็คือเราค่อยๆปั้นก้อนดินน้ำมันให้เป็นรูปชาม ยิ่งบางยิ่งดี แล้วลอยในน้ำเหมือนกระทง ดินน้ำมันก็ลอยน้ำได้ เมื่อเราเอาของอะไรไปจุ่มน้ำ น้ำจะออกแรงยกของที่จุ่มอยู่ในน้ำ แรงนี้เรียกว่าแรงลอยตัว และแรงมีค่าเท่ากับน้ำหนักของน้ำที่ถูกแทนที่ด้วยของที่ลงไปในน้ำ กฏธรรมชาตินี้ถูกค้นพบโดยอาร์คิมีดีสเมื่อสองพันกว่าปีมาแล้ว

จากนั้นผมก็ค่อยๆหยดน้ำเข้าไปในชามดินน้ำมันที่ลอยน้ำอยู่จนปริ่มน้ำ ให้เด็กๆสังเกตผิวของน้ำที่โค้งนูนรอบๆของชามเนื่องจากแรงตึงผิวของน้ำดึงผิวไว้ไม่ให้แยกออกจากกันง่ายๆ ถ้าเราค่อยๆหยดน้ำอย่างระมัดระวัง เราจะสามารถมองข้างๆแล้วเห็นชามดินน้ำมันดูเหมือนอยู่ใต้ระดับผิวน้ำนิดนึง

ขอบน้ำโค้งๆรอบๆชามดินน้ำมันสะท้อนแสงเป็นวง 
ปริ่มน้ำ

จากนั้นผมก็เอากระป๋องน้ำวางบนตาชั่ง แล้วให้เด็กๆทายว่าถ้าเราจุ่มของลงไปในน้ำ ตาชั่งจะบอกว่าน้ำหนักเพิ่มขึ้นหรือลดลง ปรากฏว่าถ้าจุ่มของลงไปในน้ำแต่ไม่ให้แตะก้นกระป๋อง ตาชั่งจะบอกว่าน้ำหนักเพิ่มขึ้นครับ เพิ่มขึ้นเท่ากับแรงลอยตัวที่น้ำดันของขึ้นนั่นเอง

เราอาศัยหลักการนี้มาวัดขนาดกำปั้นเด็กกันครับ ถ้ากำปั้นไปแทนที่น้ำ 1 ซีซี แรงลอยตัวจะเท่ากับประมาณ 1 กรัม และตาชั่งก็จะอ่านน้ำหนักเพิ่มเท่ากับ 1 กรัม เราอ่านตาชั่งเพื่อวัดขนาดกำปั้นที่จุ่มลงไปในน้ำได้ดังโดยการจุ่มลงไปถึงข้อมือ แล้วดูว่าน้ำหนักที่ตาชั่งเพิ่มขึ้นเท่าไร

จุ่มลงไปอย่างนี้ครับ
ขนาดกำปั้นเด็ก คุณครู และผม

จากนั้นผมก็ไปสอนเด็กๆกลุ่มบ้านเรียนภูมิธรรมเรื่องการวัดมวลด้วยการชั่งน้ำหนัก รายละเอียดการสอนจะคล้ายๆกับที่สอนปฐมธรรมไปเมื่อสองสัปดาห์ที่แล้วนะครับ

 
เอาของต่างๆมาชั่ง
 
 
 

2 thoughts on “วัดขนาดกำปั้นเด็กและสอนเรื่องมวล”

  1. ชอบวิธีการสอนวิทยาศาสตร์ของคุณพ่อโก้ค่ะ ไว้จะเปิดให้ลูกดูและสอนลูกด้วย ลูกคนโตเค้าชอบวิทยาศาสตร์ และชอบการทดลองทางวิทยาศาสตร์มากค่ะ เสียดายที่อยู่ไกลกัน ไม่งั้นจะพาไปร่วมกลุ่ม

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.