ไปคุยกับเด็กๆเรื่องขนาดของสิ่งต่างๆ

อัลบั้มภาพการเรียนการสอนอยู่ที่นี่ครับ

ถ้าสงสัยว่าไม่เห็นรูปหรือวิดีโอ เข้าไปดูที่เว็บ https://witpoko.com/ นะครับ ส่วนใหญ่ถ้าอ่านในเมล์จะไม่เห็นวิดีโอครับ

(คราวที่แล้วเรื่อง “ซาบซึ้งกับการเติบโตแบบเอ็กซโปเนนเชียลด้วยการพับกระดาษ, เล่นกล้องคาไลโดสโคป” ครับ)

เมื่อวานผมไปสอนเด็กๆกลุ่มบ้านเรียนปฐมธรรมและกลุ่มบ้านเรียนภูมิธรรมมาครับ คราวนี้เกี่ยวกับขนาดของสิ่งต่างๆ

ผมวางแผนตอนแรกไว้ว่าผมจะทำการทดลองปั้นดินน้ำมันกับเด็กๆเพื่อทดลองรับน้ำหนักแล้วสังเกตว่าดินน้ำมันจะต้องมีขนาดอย่างไรเพื่อไปเชื่อมโยงกับลักษณะขาของสัตว์ใหญ่สัตว์เล็กและขนาดของภูเขาบนโลกและดาวอังคาร แต่ก่อนที่จะทำการปั้นผมให้เด็กๆดูขนาดสิ่งของต่างๆที่สามารถซูมเข้าซูมออกได้ด้วยโปรแกรม The Scale of the Universe 2 ที่ http://htwins.net/scale2/ โดยคิดว่าน่าจะใช้เวลาประมาณ 20 นาที แต่ปรากฏว่าเด็กๆสนใจสิ่งต่างๆมากเลยใช้เวลาจนหมดหนึ่งชั่วโมงเลย วันนี้เราเลยไม่ได้ปั้นอะไรแต่ก็สนุกดีครับ ตัวอย่างหน้าจอของโปรแกรมที่เราเห็นครับ:

 
 
 
 
 
 
 

ผมแนะนำให้ไปที่เว็บไซต์ The Scale of the Universe แล้วทดลองเล่นเองเลยนะครับ เป็นของดีมาก ถ้าสงสัยว่าแต่ละภาพคืออะไร ก็กดดูแล้วจะมีข้อมูลสั้นๆบอก

ตอนที่เราซูมดูสิ่งต่างๆนั้น เราเห็นภาพคลื่นแบบต่างๆที่มีชื่อต่างๆกัน เช่นคลื่นวิทยุ (AM, FM) คลื่นไมโครเวฟ คลื่นอินฟราเรด แสงสีต่างๆที่เราเห็น คลื่นอัลตร้าไวโอเลต เอ็กซ์เรย์ แกมมาเรย์ แต่คลื่นพวกนี้เป็นเป็นของแบบเดียวกันเรียกว่าคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า คลื่นพวกนี้ต่างกันที่ความยาวคลื่นยาวสั้นต่างกันเท่านั้น พวกคลื่นสั้นก็สั่นถี่หน่อย พวกคลื่นยาวก็สั่นช้าหน่อย

เราได้เปรียบเทียบขนาดของเส้นผม เซลล์ไข่ เซลล์ผิวหนัง เม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว แบคทีเรีย และไวรัส เด็กๆได้ทดลองใช้ดินสอแหลมๆจุดเบาๆลงบนกระดาษเพื่อให้เห็นว่าไข่คนมีขนาดเล็กแค่ไหน นอกจากนี้เด็กๆก็ได้ดูคลิปที่เม็ดเลือดขาววิ่งไล่กินแบคทีเรียท่ามกลางเม็ดเลือดแดงด้วยครับ:

เราได้เปรียบเทียบขนาดของดาวเคราะห์ ดวงจันทร์ และดาวฤกษ์ต่างๆว่ามีขนาดใหญ่แค่ไหน มีดาวฤกษ์หลายดวงที่มีขนาดใหญ่มากขนาดที่ถ้าไปวางไว้แทนที่ดวงอาทิตย์ โลกจะอยู่ข้างในดาวนั้นๆเลย

เด็กๆได้เห็นขนาดเนบิวลาที่เด็กๆคุ้นเคย ได้เห็นขนาดของแกแล็คซีที่มีดาวนับแสนล้านดวงว่าใหญ่ขนาดไหน และได้ทราบว่าจักรวาลส่วนที่เราสังเกตการณ์ได้มีขนาดเล็กมากเมื่อเทียบกับขนาดจักรวาลข้างนอกที่ไกลออกไป

ต่อไปเป็นภาพตัวอย่างบรรยากาศการเรียนรู้ครับ อัลบั้มเต็มอยู่ที่นี่นะครับ

 
 
 
 
 
 
 
ผมบอกเด็กๆว่าความสูงกับระยะทางปลายมือถึงอีกปลายมือจะประมาณเท่ากัน ใช้เป็นไม้บรรทัดหยาบๆได้
 
 
 
 
 
 
 
 
 

One thought on “ไปคุยกับเด็กๆเรื่องขนาดของสิ่งต่างๆ”

  1. rather are embedded while in the pores and skin. Their enamel would be the
    fiat scanner most stunned beauty that God have offered to them. Sharks bodily construction is quite varying. Sharks might be as well small just 22 centimeters lengthy like pygmy shark or may be too big as much as 13 meters like white shark. Till now, more than 360 species on the sharks are already discovered. One of the most notable of all is Bull maxidiag fr704Shark.Sharks Bodily Composition:They’ve got cartilaginous skeleton that is quite mild and very flexible than bone. This will help sharks in swimming beneath h2o and covering prolonged distances simply. Their pores and skin is usually guarded against parasites and also other damages as a result of dermal denticles masking. All sharks have streamlined bodies although few of these have wide fins on the end. So like other fish species in addition they swim quickly even though they have got bulky our bodies.Sharks teethes aren’t connected to the jaw nonetheless they are rooted in to the flesh on the mouth

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.