วิทย์ม.ต้น: How Bonuses Destroy Motivation, รู้จัก DNA, พยายามค้นพบวิธีวัดระยะด้วย triangulation

วันพุธสัปดาห์นี้เด็กๆมัธยมต้นเรียนเรื่อง how bonuses destroy motivation (motivation crowding) จากหนังสือ The Art of Thinking Clearly โดยคุณ Rolf Dobelli ที่บางครั้งการจูงใจด้วยเงินหรือสิ่งตอบแทนนอกกายอาจทำให้ความตั้งใจของการทำงานลดลง หรือเกิดการ “เสียความรู้สีก” หรือ “เสียน้ำใจ”ได้

จากนั้นเราก็คุยกันเรื่อง DNA เป็นส่วนหนึ่งของ  threshold 5 ของ Big History Project ครับ DNA เป็นโมเลกุลประหลาดที่มีความสามารถก๊อปปี้ตัวเองได้ พอมีเวลานานๆให้มีการคัดเลือกตามธรรมชาติ เครื่องมือต่างๆที่ DNA ใช้ก็ทำงานร่วมกันกลายเป็นสิ่งมีชีวิตหลากหลายชนิดได้

เด็กๆได้ดูคลิปอธิบาย DNA:

และภาพการทำงานของเครื่องจักรระดับโมเลกุลในเซลล์ของเรา:

อยากแนะนำให้เด็กๆดูคลิปสองอันล่างนี้เพิ่มเติมนะครับ:

เวลาที่เหลือผมให้เด็กๆพยายามแก้ปัญหาประมาณระยะทางโดยสมมุติว่าเด็กไปติดเกาะ (เกาะ A) และมีเกาะอีกเกาะอยู่ห่างออกไป (เกาะ B) ไม่มีเรือและไม่สามารถว่ายน้ำไปอีกเกาะได้ จะประมาณระยะห่างระหว่างเกาะได้อย่างไร เด็กๆคิดว่าถ้ามีของที่เรารู้ขนาดแน่นอนอยู่ที่เกาะ B เราก็อาจใช้มันช่วยประมาณระยะทางได้ ในที่สุดเราได้ภาพสามเหลี่ยมสองแบบนี้ครับ คราวหน้าเราจะทำการสร้างตารางมุมสามเหลี่ยม vs. ระยะทางกัน (ซึ่งก็คือตาราง sin, cos, tan นั่นเอง) ผมพยายามให้เด็กๆพยายามแก้ปัญหาที่ไม่เคยเจอมาก่อนโดยไม่บอกวิธีที่คนโบราณค้นพบ (ที่เรียกว่าตรีโกณมิติ) จะได้เป็นการฝึกสร้างความรู้เองครับ

One thought on “วิทย์ม.ต้น: How Bonuses Destroy Motivation, รู้จัก DNA, พยายามค้นพบวิธีวัดระยะด้วย triangulation”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.