ลิงก์เรื่อง Big History Project

วันนี้ผมบันทึกเสียงสั้นๆวิทยาศาสตร์ทั่วไปในรายการ Sci & Tech ที่วิทยุไทยพีบีเอสเรื่อง Big History Project เลยเอาสรุปและลิงก์ที่ผู้สนใจเข้าไปดูเพิ่มเติมมารวมไว้ที่นี่ครับ

สรุปคือ:

  1. Big History Project เป็นโครงการสื่อการเรียนรู้เกี่ยวกับความเป็นมาของมนุษยชาติ โดยครอบคลุมตั้งแต่การเริ่มต้นของจักรวาล การเกิดของดวงดาว การเกิดของธาตุต่างๆ ระบบสุริยะและโลก สิ่งมีชีวิต การเรียนรู้แบบกลุ่ม เกษตรกรรม และการพัฒนาเทคโนโลยี
  2. การศึกษาแบบนี้ใช้ความรู้หลายๆแขนงเพื่อเข้าใจภาพรวม เพื่อให้เรารู้จักธรรมชาติของเผ่าพันธุ์มนุษย์และความสัมพันธ์ระหว่างมนุษยชาติและสิ่งอื่นๆที่อยู่ในจักรวาลให้ดีขึ้น
  3. ผู้ใหญ่ทุกคนควรมีความรู้รอบตัวพื้นฐานอย่างน้อยแบบนี้ เพื่อจะได้สามารถอยู่ในปัจจุบันและอนาคตที่แปรเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว และไม่ติดอยู่ในความเข้าใจผิดและอวิชชาทั้งหลายที่ถ่วงความเจริญของมนุษยชาติ
  4. มีทั้งแบบเป็นวิชาเรียนเป็นทางการ (ล็อกอินที่นี่) และสำหรับเรียนรู้ด้วยตัวเองแบบคร่าวๆไม่กี่ชั่วโมง (ดูที่ลิงก์นี้) เรียนรู้ได้ฟรี ไม่ต้องจ่ายเงิน
  5. อาจารย์ David Christian ผู้ริเริ่มโครงการนี้กับ Bill Gates เขียนหนังสือชื่อว่า Origin Story มีรายละเอียดเรื่องราวเหล่านี้ในรูปหนังสือ กำลังจะมีแปลเป็นภาษาไทยให้อ่านในปีหน้า (2563)

ลิงก์น่าสนใจ:

อธิบายเรื่อง Big History โดยอาจารย์ David Christian (มีซับไตเติ้ลภาษาไทยด้วย):

แนะนำ Big History Project:

ข้อมูลสำหรับจัดการเรียนการสอนในโรงเรียน

ข้อมูลสำหรับการศึกษาด้วยตัวเอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.