ไข่นิ่ม แนะนำ Makey Makey เมฆกระป๋อง ตะเกียบลม

อัลบั้มภาพการเรียนการสอนอยู่ที่นี่ครับ

ถ้าสงสัยว่าไม่เห็นรูปหรือวิดีโอ เข้าไปดูที่เว็บ https://witpoko.com/ นะครับ ส่วนใหญ่ถ้าอ่านในเมล์จะไม่เห็นวิดีโอครับ สำหรับบันทึกการสอนต่างๆในอดีตเข้าไปดูที่ http://atriumtech.com/sci_kids/ นะครับ

(คราวที่แล้วเรื่อง “ประถมต้นหัดทำสไลม์ ประถมปลายทำมอเตอร์ อนุบาลเล่นระเบิดน้ำส้มสายชู” ครับ)

วันอังคารที่ผ่านมานี้ผมไปทำกิจกรรมวิทยาศาสตร์กับเด็กๆกลุ่มบ้านเรียนปฐมธรรมและอนุบาลบ้านพลอยภูมิครับ วันนี้เด็กประถมได้จับไข่ที่แช่น้ำส้มสายชูมาหนึ่งสัปดาห์จนเปลือกละลายไปหมดเหลือแต่ไข่แดงและไข่ขาวที่ถูกหุ้มด้วยเยื่อบางๆ ได้ดูวิดีโออุปกรณ์สำหรับต่อกับคอมพิวเตอร์ที่เรียกว่า Makey Makey ที่ทำให้เด็กๆสามารถใช้สิ่งของรอบตัวควบคุมคอมพิวเตอร์ได้ ได้สังเกตอุณหภูมิอากาศในขวดเมื่อเราเพิ่มความดันในขวด ได้ทำเมฆจากไอน้ำและไอแอลกอฮอล์ในขวด ส่วนเด็กอนุบาลได้เล่นตะเกียบลมที่ใช้หลักการที่ว่าเมื่อลมวิ่งไปตามผิวโค้งๆของลูกบอล กระแสลมจะโอบล้อมลูกบอลและดึงให้ลูกบอลอยู่ในกระแสลมนั้นครับ

สำหรับเด็กประถม ก่อนอื่นผมให้ดูวิดีโอนี้ครับ:

เนื่องจากมีนักวิจัยที่เคยเรียนกับผมที่มหิดลจะทดลองให้เด็กๆเล่นกับ Makey Makey ผมเลยเอามาแนะนำให้เด็กเห็นก่อน มันเป็นแผ่นวงจรอิเล็คทรอนิคส์ที่ต่อกับคอมพิวเตอร์ และให้เราใช้สิ่งของต่างๆในบ้านไปควบคุมคอมพิวเตอร์ได้ครับ

จากนั้นเด็กประถมก็ได้จับไข่นิ่มที่แช่น้ำส้มสายชูไว้ 7 วันครับ เปลือกไข่ถูกกรดในน้ำส้มสายชูละลายไปหมด ทำให้เหลือแต่เยื่อหุ้มไข่ขาวและไข่แดง นิ่มๆเด้งๆครับ วิธีทำก็เป็นแบบวิดีโอนี้ครับ:

ต่อจากนั้นผมก็ให้เด็กสังเกตเรื่องความดันอากาศ เราลองอัดอากาศเข้าไปในขวดพลาสติกที่มีเทอร์โมมิเตอร์อยู่ แล้วสังเกตว่าอุณหภูมิเป็นอย่างไรครับ เราพบว่าอากาศในขวดร้อนขึ้นเมื่อเราอัดอากาศเพิ่มความดันในขวด หลักการนี้เราจะเห็นได้ในเครื่องยนต์ดีเซลที่อัดอากาศจนร้อนมากๆแล้วฉีดน้ำมันเข้าไปเกิดการระเบิดขึ้นด้วยไม่ต้องใช้หัวเทียนจุดระเบิดแบบเครื่องยนต์ดีเซลครับ นอกจากนี้ก็มีอุปกรณ์เช่นตะบันไฟ ที่คนในอดีตใช้จุดไฟโดยการตบอัดอากาศให้ความดันสูงๆร้อนมากๆจนทำให้เชื้อไฟแห้งๆติดไฟได้ครับ

นี่คือวิดีโอตัวอย่างตะบันไฟครับ:

วิดีโอการทำงานเครื่องยนต์ดีเซลครับ:

เมื่อเราอัดอากาศให้มีความดันเพิ่มขึ้น อุณหภูมิอากาศจะสูงขึ้น ในทางกลับกัน ถ้าเราให้อากาศขยายตัว อุณหภูมิของมันก็จะต่ำลง ถ้าเราสามารถให้อากาศขยายตัวอย่างรวดเร็วให้ความดันลดอย่างรวดเร็ว อุณหภูมิมันก็จะลดลงอย่างรวดเร็วเช่นกันครับ หลักการนี้ทำให้เราสามารถใช้สร้างเมฆในขวดได้ โดยเราเอาน้ำเย็นหรือแอลกอฮอล์ใส่ขวดใส อัดอากาศเข้าไปให้ความดันสูงๆ แล้วเปิดปากขวดให้อากาศวิ่งออก ความดันข้างในก็จะลดลง อุณหภูมิลดลง ไอน้ำหรือไอแอลกอฮอล์ก็จะควบแน่นกลายเป็นละอองเล็กๆลอยอยู่ในขวด เป็นเมฆหมอกให้เราเห็น ดูวิธีทำให้คลิปสองคลิปนี้ครับ:

เด็กประถมได้ทำเมฆในขวดกันอย่างสนุกสนานครับ

เด็กอนุบาลสามได้เล่นตะเกียบลมที่ใช้หลักการที่ว่าเมื่อลมวิ่งไปตามผิวโค้งๆของลูกบอล กระแสลมจะโอบล้อมลูกบอลและดึงให้ลูกบอลอยู่ในกระแสลมนั้น ทำให้เราสามารถเลี้ยงลูกปิงปองด้วยเครื่องเป่าผมหรือลูกบอลชายหาดด้วยเครื่องเป่าใบไม้ได้ สามารถเอียงกระแสลมไปมาให้ลูกบอลลอยตามก็ได้ครับ

คราวนี้ผมไม่ได้ถ่ายวิดีโอตะเกียบลมมาครับ เลยขอเอาอันที่ถ่ายในอดีตมาให้ดูแทนนะครับ:

ต่อไปนี้คือบรรยากาศและบันทึกการเรียนรู้ของเด็กๆครับ อัลบั้มเต็มอยู่ที่นี่นะครับ

 

One thought on “ไข่นิ่ม แนะนำ Makey Makey เมฆกระป๋อง ตะเกียบลม”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.