ยกของหนักด้วยอากาศสำหรับป. 1+2+3 กลหลอกพ่อแม่สำหรับอนุบาล 2+3


(คราวที่แล้วเรื่องความเร็วและแรงดันอากาศอยู่ที่นี่ครับ)
 

เมื่อวานเป็นวันอังคาร ผมเข้าไปที่โรงเรียนอนุบาลบ้านพลอยภูมิเพื่อทำการทดลองวิทยาศาสตร์กับเด็กๆประถมของกลุ่มบ้านเรียนปฐมธรรม และเด็กอนุบาล 2 และ 3

สำหรับเด็กประถม ผมแสดงว่าเราใช้ถุงพลาสติกยกของหนักๆได้อย่างไร เริ่มด้วยการถามเด็กๆว่าเราจะยกหนังสือด้วยการเป่าได้ไหม เด็กๆก็เสนอว่าจะทำอย่างไรได้บ้าง ตั้งแต่การเป่าจากด้านบนให้ความดันด้านบนต่ำหนังสือจะได้ลอย สามัคคีกันเป่า หรือวางหนังสือไว้ขอบโต๊ะแล้วเป่า

วิธีเหล่านี้ไม่สามารถยกหนังสือขึ้นได้ ผมจีงถามต่อไปว่าถ้ามีอุปกรณ์เพิ่มสักหนึ่งชิ้นจะทำอะไรได้ไหม เด็กๆก็เริ่มมีความคิดว่าต้องสร้างเครื่องมือยกด้วยลม แล้วก็มีการต่อยอดว่าควรทำงานคล้ายๆกระบังลมของคนไหม ในที่สุดก็เข้าสู่การสรุปว่าใช้ลูกโป่งทำให้คล้ายๆปอดน่าจะยกของได้
 
จากนั้นผมก็ทำการเฉลยโดยเอาถุงพลาสติกไปวางใต้ตั้งหนังสือ แล้วก็เริ่มเป่า หนังสือก็ลอยขึ้นมาอย่างง่ายดาย เด็กๆก็ตื่นเต้นกัน แล้วก็แยกย้ายไปเป่ายกนู่นยกนี่กันใหญ่
 
จากนั้นผมก็ทำการเป่ายกเก้าอี้และโต๊ะให้เด็กๆเห็นถึงความเป็นไปได้ของวิธีการนี้
 
เชิญชมวิดีโอ (http://www.youtube.com/watch?v=6FVv3wsBKQ4) ได้เลยครับ อย่าลืมดูตอนยกโต๊ะนะครับ
 
 
 
หลังจากทำการทดลองเสร็จแล้วผมก็มาอธิบายว่า หลักการที่ว่า แรงยก มันเท่ากับผลคูณของความดันกับพื้นที่ที่ใช้ยก เป็นหลักการเดียวกันกับ แม่แรงยกรถ เครื่องตัดหินใหญ่ๆ และทำไมรถถังถึงต้องมีสายพาน (เพื่อเฉลี่ยน้ำหนักลงบนพื้นที่เยอะๆจะได้ไม่จมดิน) เด็กๆยังไม่รู้จักการคูณ แต่เข้าใจว่าถ้ามีของสองอันคูณกันอยู่ เมื่ออันใดอันหนึ่งมีขนาดใหญ่ขึ้น ขนาดของผลคูณก็จะใหญ่ตามด้วย
 
ความจริงผมควรจะพูดถึง ยางรถยนต์ และการกลเตียงตะปูด้วย แต่พอคุยถึงเรื่องรถถัง เด็กๆก็ตื่นเต้นกันใหญ่ (เช่นรถถังหนักเท่าไร (ประมาณ 50-60 ตัน = 600 เท่าน้ำหนักพ่อโก้) คนขับรถถังมองข้างนอกอย่างไร ทำไมสายพานถึงวิ่งได้ รถถังมีล้อทำไม ฯลฯ) จนเวลาหมดลง ผมจึงแนะนำว่าเด็กๆควรไปดูรถถังในงานวันเด็กจะได้เห็นของจริง
 
ต่อไปผมก็ไปแสดงกลวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กๆอนุบาล 2 และ 3 เพื่อจะได้ไปหลอกพ่อแม่ได้ กลก็ทำง่ายๆโดยเอาน้ำเติมแก้ว แล้วเอาจุกคอร์กลอย ถ้าเราเติมน้ำจนล้นปรี่ แรงตึงผิวของน้ำจะทำให้น้ำโค้งขึ้นเป็นรูปกระทะคว่ำ ทำให้น้ำตรงกลางอยู่สูงที่สุด จุกคอร์กจึงลอยอยู่ตรงกลาง ถ้าเราเติมนำ้ให้เกือบเติม น้ำส่วนที่ติดกับแก้วจะอยู่สูงกว่าน้ำตรงกลาง ทำให้ผิวน้ำเหมือนกระทะหงาย จุกคอร์กจึงลอยไปติดกับขอบแก้ว
 
เราแสดงกลโดยการเติมน้ำให้ล้นปรี่ก่อนแล้วให้เด็กๆไปบอกพ่อแม่ให้พยายามเลื่อนจุกคอร์กให้ไปอยู่ขอบๆแก้วให้ได้ ซึ่งพ่อแม่ก็จะไม่สามารถทำได้เพราะจุกจะลอยไปที่น้ำสูงที่สุด (ซึ่งอยู่ตรงกลางแก้ว) พอพ่อแม่ยอมแพ้ เด็กๆก็สามารถแสดงโดยแกล้งทำน้ำหกไปนิดนึงให้น้ำไม่ล้นปรี่อีกแล้ว น้ำที่ติดกับแก้วก็จะสูงกว่าตรงกลาง ทำให้จุกลอยไปติดกัยขอบๆแก้ว
 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.