วิทย์ม.ต้น: หัดไพธอน, เราขว้างลูกปิงปองได้เร็วเท่าไร

วันนี้เราคุยกันเรื่องเหล่านี้ครับ:

1. แนะนำลิงก์วิดีโอใน YouTube เพื่อไปศึกษาเกี่ยวกับไฟฟ้า และหัดใช้ภาษาอังกฤษ แนะนำให้ดูลิสต์ Electrical Engineering Basics ที่ https://www.youtube.com/playlist?list=PLWv9VM947MKi_7yJ0_FCfzTBXpQU-Qd3K

2. พี่ม.2 หัดเขียนไพธอนกันต่อ วันนี้รู้จักการเปลี่ยนอักษรภาษาอังกฤษเป็นตัวใหญ่ตัวเล็ก (ใช้ฟังก์ชั่น upper, lower, title) ใช้ slice ในสตริง (เช่น x[5:8], x[:10], x[3:], x[:]) รู้จักฟังก์ชั่นในโมดูล math (เช่น math.pi, math.floor, math.ceil)

3. น้องม.1 ดูคลิปการทดลองอันตรายจาก ElectroBoom ได้เรียนรู้เรื่องไฟฟ้าโวลท์สูงๆวิ่งผ่านอากาศ หม้อแปลงแปลงโวลท์ขึ้นลง (การทดลองนี้อันตรายถึงตายได้ถ้าพลาด ห้ามเล่นเอง)

4. ผมเอาลูกบอลต่างๆมาปล่อยให้กระเด้ง ให้เด็กๆม.1 สังเกตว่ามันกระเด้งไม่สูงเท่ากับระดับความสูงที่ปล่อย เพราะมีการสูญเสียพลังงานเป็นการสั่นสะเทือนต่างๆ (ที่พื้น ในลูกบอล ในอากาศเป็นเสียง) และโดนอากาศต้านทานการเคลื่อนที่

5. เด็กๆม.1 ดูคลิปน่าสนใจเหล่านี้ เช่นการยุบตัวของลูกกอล์ฟ และความเร็วเท่าไรจะทำให้ลูกกอล์ฟสูญเสียรูปทรง:

ปืนใหญ่อากาศยิงลูกปิงปองความเร็วสูง:

6. เด็กๆม.1 พยายามหาว่าเราขว้างลูกปิงปองได้เร็วแค่ไหน เราถ่ายวิดีโอแบบสโลโมชั่นด้วยกล้องมือถือที่ 240 เฟรมต่อวินาที แล้วโหลดวิดีโอเข้าไปวัดสิ่งต่างๆในโปรแกรม Tracker พบว่าเราขว้างลูกปิงปองได้ระหว่าง 50-72 กิโลเมตรต่อชั่วโมงครับ

7. บรรยากาศกิจกรรมวันนี้ครับ:

บรรยากาศวิทย์ม.1 ตอนทำการทดลองวัดว่าเราขว้างลูกปิงปองได้เร็วเท่าไร (ได้ 50-72 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และถ้าใช้ไม้ปิงปองตีน่าจะได้เร็วกว่ามือขว้าง)

Posted by Pongskorn Saipetch on Thursday, December 24, 2020

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.