สมดุลของร่างกายและกลหลอกลวงชาวบ้าน

ถ้าท่านได้รับข้อความเหล่านี้ทางอีเมล์แต่ไม่เห็นวิดีโอคลิป เข้ามาดูที่ https://witpoko.com/ นะครับ

(คราวที่แล้วเรื่องลูกแก้วและเข็มลอยน้ำอยู่ที่นี่ครับ)
 

วันนี้ผมเข้าไปทำการทดลองวิทยาศาสตร์กับเด็กๆประถมกลุ่มบ้านเรียนปฐมธรรมและเด็กๆอนุบาลบ้านพลอยภูมิอีกแล้วครับ คราวนี้เด็กได้ทำการทดลองเกี่ยวกับสมดุลของร่างกาย และการที่มิจฉาชีพใช้กลเกี่ยวกับหลักการนี้มาหลอกลวงขายของวิเศษครับ

ก่อนอื่นผมให้เด็กๆขึ้นมายืนกางแขนทั้งสองข้างออก แล้วยกขาข้างหนึ่ง แล้วผมก็กดแขนข้างหนึ่งลงโดยให้เด็กออกแรงต้านไว้ ซึ่งในครั้งแรกเด็กก็จะล้มลงหรือแขนหุบลงมาอย่างง่ายดาย จากนั้นผมก็เอา “ของวิเศษ” (ทำจากฟอยล์อลูมิเนียมขยำเป็นก้อนกลมๆ) ให้เด็กกำไว้ในมือ แล้วยืนกางแขนเหมือนเดิมอีก แต่คราวนี้พอผมกดแขน เด็กก็สามารถกางแขนต้านทานแรงกดได้มากกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด พอผมเอา “ของวิเศษ” คืนแล้วเริ่มกดแขนใหม่ เด็กก็จะล้มหรือแขนหุบลงอีก

 
 
แน่นอนครับ “ของวิเศษ” ที่ว่า ไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้เด็กๆมีแรงเยอะขึ้น สาเหตุที่แท้จริงก็คือเวลาผมกดแขนของเด็กๆลงนั้น ถ้าผมกดลงและเฉียงออกจากตัวเด็กเล็กน้อย แขนก็จะหุบลงง่ายๆหรือเด็กๆเสียหลักล้มลงง่ายๆ ถ้าผมกดลงและเฉียงเข้าตัวเด็กเล็กน้อย แขนก็จะสามารถออกแรงต้านได้อย่างมากมาย พอผมเฉลยว่ากลนี้ทำงานอย่างไร เด็กๆก็จับกลุ่มเล่นกันเองครับ
 
กลอันนี้ถูกมิจฉาชีพเอาไปใช้หลอกชาวบ้านให้ซื้อ “เหรียญควอนตัม” ราคาเป็นพันเป็นหมื่นบาทครับ โดยบอกว่าถ้าห้อยเหรียญหรือกำเหรียญไว้ ก็จะมีพลังมากขึ้น กดแขนไม่ลงครับ มีการเปิดโปงที่เว็บพันทิพอยู่หลายกระทู้ครับ ลองดูนี่เลยครับ
 
อันนี้เป็นวีดีโอจากต่างประเทศที่เฉลยกลนี้ให้ดูครับ เนื่องจากเหรียญควอนตัมนี่ขายทั่วโลกเลย:
 
 
จากนั้นผมก็ให้เด็กๆยืนตัวตรงขาเหยียดตรงและให้ส้นเท้าติดผนัง แล้วผมก็ถามว่าเด็กๆสามารถก้มตัวเก็บของที่ตกอยู่ข้างหน้าได้ไหม ซึ่งแน่นอนว่าไม่มีใครทำได้ครับ แล้วผมก็ให้เด็กๆดูผมก้มเก็บของเมื่อตัวผมห่างจากกำแพง ก็จะเห็นได้ว่าเวลาที่ผมก้มลงไปเก็บของ ส่วนก้นจะเคลื่อนที่ไปข้างหลัง คอยถ่วงน้ำหนักไว้ไม่ให้ผมหน้าคะมำ แต่ถ้ายืนติดผนัง ก้นจะไม่สามารถเคลื่อนที่ไปด้านหลังได้ ทำให้ก้มลงเก็บของไม่ได้
 
ต่อมาผมก็ให้เด็กๆนั่งบนเก้าอี้ให้หลังติดผนัง เท้าวางบนพื้นทางด้านหน้าของเก้าอี้ แล้วผมก็ถามเด็กๆว่าให้ลุกขึ้นโดยไม่โยกหัวและตัวมาข้างหน้าและไม่ใช้มือช่วยได้หรือไม่ ซึ่งก็จะทำไม่ได้เพราะน้ำหนักตัวจะตกอยู่เหนือก้นที่อยู่บนเก้าอี้ แรงจากขาไม่สามารถยกตัวขึ้นมาได้ครับ เด็กๆบางคนลองขยับขากางออกมาอยู่ข้างๆเก้าอี้เหมือนท่าหนุมานในโขน ท่านี้จะสามารถทำให้ยกตัวได้ครับ เพราะน้ำหนักตัวตกอยู่ระหว่างขาและขาสามารถยันตัวขึ้นมาได้
 
ครูเจนแนะนำกลอีกอันด้วยครับ ให้เด็กๆยืนหันข้างให้ศีรษะและเท้าข้างหนึ่งชิดกับผนัง แล้วให้พยายามยกขาอีกข้างขึ้น ซึ่งก็ไม่มีใครยกได้ครับ เหตุผลก็คือถ้าจะยกขาข้างหนึ่งขึ้น ตัวต้องขยับไปอีกทางเพื่อรักษาสมดุลไว้ครับ ถ้าตัวขยับไม่ได้เพราะมีผนังดันอยู่ ก็จะยกขาขึ้นไม่ได้ครับ
 



2 thoughts on “สมดุลของร่างกายและกลหลอกลวงชาวบ้าน”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.