ตัวอย่างการเลี้ยงลูกให้ใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันได้

ผมบอกเด็กๆที่ผมสอนเสมอๆว่าให้หัดใช้ภาษาอังกฤษไปเรื่อยๆ อย่าท้อ อย่าหยุด พยายามฝึกหัดและปรับปรุงไปเรื่อยๆทุกวัน (ไม่สำคัญว่าเริ่มเร็วเริ่มช้า แต่จงเริ่มและอย่าหยุด) เนื่องจากเมื่อรู้ภาษาอังกฤษแล้วจะสามารถเรียนรู้เรื่องต่างๆได้กว้างขวางมากมาย เรียนจากคนสอนเรื่องต่างๆที่เก่งระดับโลกก็ได้ ไม่ต้องรอให้ใครมาเล่าให้ฟัง

มีผู้ปกครองหลายท่านถามมาว่าลูกๆของผมหัดใช้ภาษาอังกฤษอย่างไร จึงอยากมาสรุปไว้ตรงนี้เป็นตัวอย่างแบบหนึ่งที่ได้ผลกับครอบครัวผม อาจมีประโยชน์ให้ท่านอื่นๆทดลองดูว่าได้ผลบ้างไหม (จริงๆผมเลี้ยงลูกไม่ค่อยเป็นนะครับ ภรรยาเป็นคนเลี้ยง ดังนั้นสิ่งต่างๆเหล่านี้จะมาจากภรรยาผมเป็นส่วนใหญ่)

  1. ตอนลูกยังเล็ก พวกเขาไม่ค่อยได้ดูรายการทีวีทั่วไป ไม่ได้เล่นโทรศัพท์ ผมและภรรยาอ่านหนังสือเล่านิทานภาษาไทยให้ฟัง
  2. เริ่มที่ประมาณ 5-6 ขวบ เด็กๆได้ดูภาพยนต์ที่มีเสียงเป็นภาษาอังกฤษ (ตอนประถมต้นมีซับไตเติ้ลเป็นภาษาไทยได้ ตอนประถมปลายเป็นภาษาอังกฤษ) เป็นการ์ตูนดูง่ายๆ ไม่ซับซ้อน ให้ดูๆฟังๆไป เราช่วยอธิบายเรื่องไปด้วย สะสมไปเรื่อยๆแล้วเขาจะคุ้นเคยฟังได้ จำคำต่างๆได้ จำประโยคได้ ออกเสียงตามได้ ภาพยนต์ก็เลือกเรื่องที่เด็กดูสนุก เด็กแต่ละคนอาจชอบต่างๆกัน (สมัยนี้ผมก็เห็นหลานเล็กๆอนุบาลสามของผมดูการ์ตูนภาษาอังกฤษที่เขาชอบเช่น Pepa Pig ก็ได้ผลดี, กดดูลิงก์ด้านล่างที่ภรรยาผมพูดถึงลิงก์เลือกภาพยนต์ด้วยนะครับ)
  3. ผมและภรรยาเปิดเพลงหรือภาพยนต์ภาษาอังกฤษในรถเวลาเดินทางกับลูกๆ หวังให้เขาซึมซับเสียงต่างๆ (เดี๋ยวนี้ใน YouTube, Spotify, Netflix, Disney, ฯลฯ ก็น่าจะได้)
  4. พวกเราอ่านหนังสือต่างๆเป็นเรื่องปกติ ให้ลูกหัดอ่านไปด้วย ตอนแรกก็นิทานภาษาไทย เอาที่เขาชอบอ่าน พอเขาโตขึ้นก็เริ่มอ่านนิทานภาษาอังกฤษง่ายๆก่อน เมื่ออ่านเก่งขึ้นก็อ่านอันที่ยากขึ้นเรื่อยๆ แต่ที่สำคัญคือต้องเป็นเรื่องที่เขาสนใจอยากอ่าน แต่ละคนก็ชอบไม่เหมือนกัน (สมัยนี้ก็มีหนังสือต่างๆมากมายให้เลือกอ่านบนอินเทอร์เน็ต, กดดูลิงก์ด้านล่างที่ภรรยาผมพูดถึงลิงก์เลือกหนังสือด้วยนะครับ)
  5. พอเด็กๆเริ่มใช้ภาษาอังกฤษได้ เขาก็ได้เข้าไปเล่นกิจกรรมต่างๆใน Starfall และ Khan Academy Kids
  6. ถ้ามีโอกาสเล่นหรือคุยกับผู้ใช้ภาษาอังกฤษอื่นๆก็พยายามใช้ภาษาอังกฤษกับเขา ถ้าโรงเรียนมีคุณครูที่ใช้ภาษาอังกฤษก็พูดคุยกันเยอะๆหน่อย
  7. ผมไม่แนะนำให้เด็กๆเข้าไปดูสื่อออนไลน์เองตั้งแต่เล็กๆเพราะเขาอาจเสพติดรายการทำลายสมองต่างๆได้ พ่อแม่ควรพยายามเลือกรายการสร้างสรรค์ให้ก่อนจนเขาเริ่มมีรสนิยมที่ใช้ได้
  8. ทำสะสมไปเรื่อยๆหลายๆปีลูกๆก็ใช้ภาษาอังกฤษได้เป็นเรื่องปกติ

ต่อไปคือลิงก์เกี่ยวข้องที่น่าจะมีประโยชน์ครับ (กดลิงก์เข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมนะครับ):

ไปเป็นวิทยากรงานแนะให้แนว

เรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วย Online Etymology Dictionary, Google, และ Wiktionary

คนเรียนภาษาอังกฤษจากการ์ตูน

เรียนภาษาอังกฤษกับอาจารย์อดัม

รวมช่อง youtube เด็ดๆ สำหรับฝึกภาษาด้วยตัวเอง

รวมโปรแกรม & Website ช่วยให้เขียนภาษาอังกฤษได้เป๊ะขึ้น

Things to Teach My Children บันทึกสิ่งที่ต้องบอกลูก 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.