วิทย์ม.ต้น: ความสวยความหล่อ, วิวัฒนาการ, กาลักน้ำแบบเริ่มไหลเอง

วันนี้เราคุยกันเรื่องเหล่านี้ครับ:

1. ความสวยความหล่อมาจากไหน ความสวยความหล่อในแต่ละสปีชีส์มีความแตกต่างกัน ในหลายๆกรณีอาจจะเป็นวิธีให้คะแนนอย่างรวดเร็วเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพและความสามารถในการแพร่พันธุ์ เป็นเหตุผลในเชิงวิวัฒนาการ (กดดูบันทึกที่เกี่ยวกับวิวัฒนาการที่เคยบันทึกไปแล้วที่นี่ครับ)

2. บางครั้งความสวยความหล่อในสิ่งมีชีวิตต่างๆก็อาจไม่มีประโยชน์อะไรไปมากกว่าเป็นสิ่งที่เพศตรงข้ามชอบ บางครั้งความสวยความหล่ออาจทำให้ตายง่ายขึ้นด้วย (เช่นหางขนาดใหญ่นกยูงตัวผู้, เขาขนาดใหญ่ของกวาง) แต่ถ้ามันช่วยให้สามารถผสมพันธุ์และแพร่พันธุ์ได้มากขึ้นเพราะเพศตรงข้ามชอบ มันก็อาจจะมีประโยชน์ในเชิงวิวัฒนาการ ขบวนการนี้เรียกว่า Sexual Selection:

3. เด็กๆลองอ่านอันนี้ดูครับ: วิทยาศาสตร์ของความหน้าตาดี: ความสวย หล่อมีจริงไหม หรือเป็นแค่ ‘เปลือกนอก’ ที่คิดกันไปเอง

4. ทำไมผู้ชายจึงมักเจ้าชู้ชอบผู้หญิงสวยๆ แต่ผู้หญิงมักให้น้ำหนักความหล่อน้อยกว่าความมั่นคง? อาจจะอธิบายได้ด้วยทรัพยากรที่ต้องใช้ในการมีลูก ผู้ชายสามารถมีลูกได้โดยมีเพศสัมพันธ์ครั้งเดียว แต่ผู้หญิงต้องลงทุนลงแรงในการตั้งท้อง เสี่ยงชีวิตคลอด และเลี้ยงลูก ผู้หญิงจึงต้องระมัดระวังมากกว่าผู้ชาย

5. ในมุมมองหนึ่ง (Selfish gene หรือ Gene-centered view of evolution) สิ่งมีชีวิตต่างๆเป็นเครื่องจักรกล (survival machines) ที่ทำสำเนาและแพร่จำนวนชิ้นของข้อมูลที่ถูกเข้ารหัสไว้ในสารพันธุกรรม มุมมองนี้อธิบายเรื่องต่างๆเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตได้มากมาย ถ้าเด็กๆสนใจลองศึกษาเพิ่มเติมดูครับ เช่นคลิปเหล่านี้:

6. เรามักจะคิดว่าเราเป็นสิ่งมีชีวิตที่ดำรงชีวิตด้วยเหตุผล แต่จริงๆแล้วการตัดสินใจส่วนใหญ่ในชีวิตประจำวันจะอาศัยสัญชาติญาณ, อารมณ์, และความรู้สึกมากกว่าที่เราคิด การตัดสินใจด้วยเหตุผลใช้เวลาและพลังงานมาก อาจไม่ทันการในการใช้ชีวิตรอด ดังนั้นการคัดเลือกพันธุ์ตามธรรมชาติจึงคัดเลือกการตัดสินใจอย่างรวดเร็วด้วยสัญชาติญาณ, อารมณ์, ความรู้สึกที่ใช้เวลาน้อยกว่าแบบใช้เหตุผลมาก การดำรงชีวิตอย่างมีประสิทธิภาพในยุคปัจจุบันต้องผสมการตัดสินใจแบบต่างๆสำหรับสถานการณ์ที่ต่างๆกันไป แต่ปัญหาที่ซับซ้อนควรคิดช้าๆด้วยเหตุผล

7. เวลาที่เหลือเราเล่นกาลักน้ำกันครับ เด็กๆประดิษฐ์แบบจำลองชักโครก และกาลักน้ำแบบเริ่มไหลเอง คลิปวิธีทำต่างๆอยู่นี่ครับ:

8. บรรยากาศกิจกรรมวันนี้ครับ:

วันนี้เด็กม.ต้นหัดทำกาลักน้ำแบบต่างๆ รวมถึงแบบจำลองชักโครก และแบบเริ่มไหลเองได้โดยการจุ่มครับ

Posted by Pongskorn Saipetch on Wednesday, September 9, 2020

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.