วิทย์ประถม: ทำของเล่นสมดุล, หัดคิดแบบวิทย์

ผมไปทำกิจกรรมวิทย์กับเด็กประถมมาครับ เด็กๆได้หัดคิดแบบวิทย์โดยพยายามคิดอธิบายมายากล ประถมต้นได้ฟังผมเล่าเรื่องทำไมเราคิดว่าไดโนเสาร์สูญพันธุ์เพราะอุกกาบาตและหัดทำของเล่นสมดุลเหมือนใบพัดติดบนหัว ประถมปลายได้หัดเอาไม้เสียบลูกชิ้นมางอและติดเทปให้แขวนขวดอยู่ได้ เราจะคุยกันเรื่องสมดุลในอนาคตครับ

(อัลบั้มบรรยากาศกิจกรรมอยู่ที่นี่นะครับ ลิงก์รวมทุกกิจกรรมอยู่ที่นี่นะครับ)

ก่อนอื่นเด็กประถมได้ดูมายากลนี้ครับ ดูเฉพาะตอนแรกที่เป็นกล ยังไม่ดูส่วนเฉลยตอนหลัง แล้วดูเฉลยหลังจากได้พยายามคิดพยายามอธิบายว่ากลแต่ละกลทำอย่างไรกันก่อน กลวันนี้คือเอานกพิราบใส่กล่องแล้วหายไปครับ:

กิจกรรมนี้ฝีกเด็กๆให้คิดแบบวิทยาศาสตร์ มีการสังเกต การตั้งสมมุติฐานเพื่ออธิบายสิ่งที่สังเกตมา การตรวจสอบสมมุติฐานกับข้อมูลที่สังเกตมา การตั้งสมมุติฐานใหม่เมื่อสมมุติฐานเดิมขัดกับข้อมูล นอกจากนี้เราพยายามให้เด็กๆมีความกล้าคิดและออกความเห็นครับ

ผมเล่าเรื่องการสูญพันธุ์ของไดโนเสาร์ให้เด็กๆประถมต้นฟังโดยใช้ข้อมูลจากหน้าเหล่านี้ครับ: “นักธรณีฟิสิกส์เปิดเผยเหตุการณ์ในวันที่ไดโนเสาร์สูญพันธุ์“, “Asteroid impact, not volcanism, caused the end-Cretaceous dinosaur extinction” พยายามเปรียบเทียบขนาดของอุกกาบาตกับโลก ความเร็วอุกกาบาตกับกระสุนปืนหรือเครื่องบิน และพลังงานของอุกกาบาตเทียบกับระเบิดนิวเคลียร์ทั้งหมดที่มนุษย์สร้างขึ้นมาครับ

จากนั้นผมสอนให้เด็กๆทำของเล่นประหลาดๆที่ทำงานด้วยหลักการความสมดุลที่เราจะคุยกันต่อในอนาคต เด็กประถมต้นทำแท่งสมดุลบนหัวดังในคลิปนี้ครับ:

เด็กๆก็แยกย้ายกันประดิษฐ์และเล่นของเล่นกัน:

สำหรับเด็กประถมปลายผมให้ดัดแปลงไม้เสียบลูกชิ้นให้แขวนขวดน้ำหนักๆไว้ตามขอบโต๊ะด้วยความสมดุล วิธีทำดังในคลิปครับ:

เด็กๆก็แยกย้ายกันทดลองทำดูกันครับ:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.