UFO

ผมบันทึกเสียงสั้นๆวิทยาศาสตร์ทั่วไปในรายการ Sci & Tech ที่วิทยุไทยพีบีเอสเรื่อง UFO เลยเอาสรุปและลิงก์ที่ผู้สนใจเข้าไปดูเพิ่มเติมมารวมไว้ที่นี่ครับ

สรุปคือ:

  1. UFO (ยู-เอฟ-โอ) เป็นคำย่อมาจาก Unidentified Flying Object แปลว่าวัตถุบินที่ไม่รู้ว่าเป็นอะไร จริงๆควรจะหมายความถึงอะไรก็ตามที่อยู่ในอากาศและผู้สังเกตยังไม่รู้ว่าคืออะไร (ซึ่งอาจจะเป็นมุมมองแปลกๆของเครื่องบิน โดรน บอลลูน ดาวเทียม เมฆ ดาวศุกร์ ฯลฯ) แต่ความหมายที่ประชาชนส่วนใหญ่คิดถึงคือต้องเป็นยานมนุษย์ต่างดาวแน่ๆ ทำให้เกิดความสับสน
  2. กระทรวงกลาโหมสหรัฐพึ่งปล่อยคลิป UFO ที่ถ่ายโดยกล้องในเครื่องบินรบออกมาสามคลิป กลายเป็นข่าวที่หลายๆสำนักข่าวและผู้คนหลากหลายตีความว่าเป็นหลักฐานมนุษย์ต่างดาว
  3. คลิปเหล่านี้ (เรียกกันว่าชื่อ FLIR, GIMBAL, และ GOFAST) ความจริงหลุดออกมาตั้งแต่ปี 2017 โดยที่สื่อต่างๆเช่นหนังสือพิมพ์และทีวี History Channel ก็ทำข่าวให้ตื่นเต้นให้ตีความว่าน่าจะเป็นยานต่างดาวไปแล้ว แต่ก็มีการวิเคราะห์แล้วว่า FLIR น่าจะเป็นวิดีโอความละเอียดต่ำของเครื่องบิน, GIMBAL เป็นวิดีโอความละเอียดต่ำของเครื่องบินและแสง flare ของกล้อง infrared, และ GOFAST เป็นบอลลูนระดับสูงครึ่งทางระหว่างพื้นน้ำกับเครื่องบินที่ถ่าย ยังไม่มีเหตุผลที่ต้องอธิบายว่าเป็นสิ่งมาจากนอกโลก
  4. การพยายามอธิบายเรื่องที่ไม่รู้ (UFO) ด้วยเรื่องที่เรายิ่งไม่รู้และยิ่งเป็นไปได้ยากเพราะข้อจำกัดด้วยกฎเกณฑ์ธรรมชาติ (มนุษย์ต่างดาวมาจากดาวอื่นหรือมีการนั่งยานเวลา Time Machine มาให้เราเห็น) ทำให้จินตนาการเตลิดและสนุกสนานไปกันใหญ่ แต่คงไม่น่าตรงกับความจริง เหมือนเราพยายามอธิบายความร้อนในโลกและภูเขาไฟว่าใจกลางโลกมีมังกรไฟยักษ์อาศัยอยู่ การพยายามอธิบายสิ่งที่เรายังไม่รู้ใดๆเราควรจะพยายามอธิบายด้วยความรู้และกฎเกณฑ์ธรรมชาติที่มนุษยชาติสะสมมาก่อน เมื่อลองทุกอย่างแล้วไม่สำเร็จจึงค่อยหาคำอธิบายที่เป็นไปได้ยากขึ้นเรื่อยๆมาลอง
  5. พื้นที่ 51 หรือ Area 51 เป็นฐานทัพอากาศลับที่รัฐเนวาดา สหรัฐอเมริกา มีคนเห็น UFO แถวนั้นบ่อยๆมาเป็นเวลาหลายสิบปี หลายๆคนจึงเชื่อทฤษฎีสมคมคิดเรื่องมนุษย์ต่างดาวแถว Area 51 แต่ตอนนี้เราเข้าใจแล้วว่า UFO เหล่านั้นน่าจะเป็นเครื่องบินในโครงการลับหลายๆโครงการ เช่น เครื่องบินจารกรรม U-2, เครื่องบินจารกรรม SR-71, เครื่องบินสเตลธ์ F-117, และเครื่องบินทดลองลับอีกหลายๆแบบที่ยังไม่มีชื่อเปิดเผยเป็นสาธารณะ
  6. การผ่าศพมนุษย์ต่างดาวและยานต่างดาวตกที่ Roswell ก็เป็นทฤษฎีสมคบคิดอีกอันหนึ่ง เพราะเมื่อปี 1947 มีบอลลูนพิเศษที่เป็นความลับทางทหารตกแถวนั้น บอลลูนนี้น่าสนใจมากเพราะเป็นบอลลูนที่ถูกออกแบบให้ลอยสูงระดับหนึ่งในชั้นบรรยากาศเพื่อฟังเสียงการทดสอบระเบิดนิวเคลียร์จากทั่วโลก เนื่องจากความหนาแน่นที่ต่างกันในชั้นบรรยากาศทำหน้าที่นำเสียงจากทั่วโลกให้แพร่กระจายไปได้ไกลๆ (Project Mogul) ส่วนคลิปผ่าศพมนุษย์ต่างดาวเป็นคลิปหลอกที่ถ่ายทำไม่สมจริงอย่างยิ่ง
  7. ด้วยจำนวนดาวนับล้านล้านดวง (10^24 ดวง) ผมคิดว่าต้องมีสิ่งมีชีวิตต่างดาวอยู่มากมายแน่ๆเพราะโลกไม่น่าจะเป็นที่เดียวในจักรวาลที่มีสิ่งมีชีวิต แต่ความจริงสำคัญอีกอย่างคือระยะทางระหว่างดาวมันไกลมากๆ แสงซึ่งมีความเร็วประมาณพันล้านกิโลเมตรต่อชั่วโมงต้องใช้เวลาเดินทางเป็นปีๆ ดังนั้นโอกาสที่สิ่งมีชีวิตต่างดาวจะพบกันตัวเป็นๆก็คงไม่มากนัก (ยกเว้นถ้ามีสิ่งมีชีวิตบนดวงจันทร์ของดาวเคราะห์ในระบบสุริยะของเรา ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ก็มีแผนสำรวจอยู่) การที่จะพยายามอธิบาย UFO ด้วยยานอวกาศต่างดาวจึงควรเป็นลำดับท้ายๆหลังจากเรา (และมนุษยชาติ) จนปัญญาแล้วเท่านั้น
  8. ที่ผ่านมา UFO มักจะเป็นสิ่งเหล่านี้: เครื่องบิน, โดรน, บอลลูน, เมฆ, ดาวเทียม, ดาวตก, ดาวศุกร์, แสงสะท้อนและภาพลวงตา, ไฟแฟลร์, สัตว์ปีกและแมลง, และภาพปลอมขึ้นมา

ลิงก์น่าสนใจ:

Pentagon releases UFO videos for the record

That Navy UFO Footage Has an Optical Explanation

The Real Story Behind the Myth of Area 51

Exclusive Area 51 Pictures: Secret Plane Crash Revealed

The Area 51 File: Secret Aircraft and Soviet MiGs

กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นจะกำหนดขั้นตอนเมื่อสังเกตเห็น UFO

เว็บไซต์ตรวจสอบปรากฎการณ์ประหลาดๆ Metabunk

One thought on “UFO”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.