AI กับโรคระบาด Covid-19

ผมบันทึกเสียงสั้นๆวิทยาศาสตร์ทั่วไปในรายการ Sci & Tech ที่วิทยุไทยพีบีเอสเรื่อง AI กับ Covid-19 เลยเอาสรุปและลิงก์ที่ผู้สนใจเข้าไปดูเพิ่มเติมมารวมไว้ที่นี่ครับ

สรุปคือ:

  1. AI (Artificial Intelligence) หรือปัญญาประดิษฐ์ เป็นโปรแกรมที่ทำงานโดยการเรียนรู้จากข้อมูลตัวอย่างแล้วให้คำตอบออกมา ต่างกับโปรแกรมทั่วไปที่โปรแกรมเมอร์จะเป็นคนกำหนดรายละเอียดทุกขั้นตอนว่าจะให้ตอบอย่างไร แต่ AI จะถูกกำหนดว่าจะเรียนรู้จากข้อมูลอย่างไรเท่านั้น ข้อสรุปที่ AI ตัดสินจะออกมาจากข้อมูลและวิธีเรียนรู้ ไม่ได้มาจากข้อสรุปของโปรแกรมเมอร์
  2. ข้อมูลเกี่ยวกับโรคระบาดมีมากมายมหาศาล ตั้งแต่ข้อมูลจำนวนคนไข้ประเภทต่างๆ, ข้อมูลข่าวและโซเชียลมีเดีย, ข้อมูลการเดินทาง, ข้อมูลงานวิจัย, ข้อมูลทางเคมีของยา, ข้อมูลทางพันธุกรรมและโปรตีนของไวรัส ฯลฯ ข้อมูลเหล่านี้สามารถเอาไปใช้สอน AI แบบต่างๆ ให้มันช่วยคิดช่วยสรุปช่วยตัดสินให้มนุษย์
  3. ตัวอย่างการประยุกต์ใช้ AI ก็เช่น การทำนายการเกิดโรคระบาดใหม่, ระบบคัดกรองผู้ป่วยจากอาการและการเดินทาง, การวินิจฉัยจากภาพ CT ทรวงอก, การเสนอยาที่ใช้รักษาโรคอื่นอยู่แล้วมาทดลองกับ Covid-19, การสรุปแนวโน้มงานวิจัยต่างๆ ฯลฯ
  4. ในอนาคต เมื่อเรามีเซนเซอร์ด้านสุขภาพติดตัวมากขึ้น ข้อมูลที่เพิ่มขึ้นมาเหล่านี้ก็น่าจะสามารถถูกไปใช้ในการทำนาย แนะนำ และรักษาโรคต่างๆและโรคระบาดใหม่ๆได้ดีขึ้นอีก

ตัวอย่างลิงก์ที่น่าสนใจ:

บริษัท Blue Dot ที่ตรวจสอบการเกิดโรคระบาด

สรุปแนวโน้มงานวิจัยด้วย NLP ซึ่งเป็นแบบหนึ่งของ AI

ปัญหาที่เชิญชวนนักวิจัยด้าน AI มาแก้ที่ Kaggle

ตัวอย่างข่าวการใช้ AI ดูภาพ CT ทรวงอกเพื่อวินิจฉัย 1, 2

ข่าวเรื่องการใช้ AI แนะนำว่ายาอะไรน่าเอามาทดลองสู้กับ Covid-19

Conference จากมหาวิทยาลัย Standford เกี่ยวกับ Covid-19 และ AI:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.