เทคโนโลยีต่างๆที่จะมาช่วยเหลือคนพิการ

วันนี้ผมบันทึกเสียงสั้นๆวิทยาศาสตร์ทั่วไปในรายการ Sci & Tech ที่วิทยุไทยพีบีเอสเรื่องเทคโนโลยีใหม่ๆที่จะมาช่วยเหลือคนพิการ เลยเอาสรุปและลิงก์ที่ผู้สนใจเข้าไปดูเพิ่มเติมมารวมไว้ที่นี่ครับ

สรุป:

  1. ร่างกายเราติดต่อสื่อสารภายในโดยการรับส่งสัญญาณกันหลายวิธี แต่วิธีหลักแบบหนึ่งคือสัญญาณไฟฟ้า สัญญาณไฟฟ้าถูกส่งไปมาตามเส้นประสาทระหว่างสมองและอวัยวะอื่นๆ ยกตัวอย่างเช่น สมองอาจส่งสัญญาณไฟฟ้าไปที่กล้ามเนื้อให้ทำงาน หรือจอรับภาพในตาอาจส่งสัญญาณไฟฟ้าไปที่สมองให้มองเห็น เป็นต้น
  2. การศึกษาการทำงานของร่างกายทำให้เราเข้าใจว่าสัญญาณไฟฟ้าต่างๆต้องเดินทางจากที่ไหนไปที่ไหน ถ้าสัญญาณไม่ทำงานอย่างที่ควรเราก็เริ่มหาวิธีส่งสัญญาณไปแก้ไขหรือทดแทน ด้วยเทคนิคการประมวลผลสัญญาณต่างๆซึ่งมักจะควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์เล็กๆ
  3. เทคนิคแบบนี้ทำให้เราแก้ปัญหาได้หลายแบบเช่นสังเคราะห์เสียงโดยอ่านสัญญาณไฟฟ้าที่สมองส่งไปที่กล่องเสียงสำหรับคนพูดไม่ได้ ฝังชิปรับแสงไว้ในจอรับแสงลูกตาให้ส่งสัญญาณไปที่สมองหรือส่งภาพจากกล้องภายนอกไปที่สมองโดยตรงสำหรับคนตาบอด ส่งสัญญาณไฟฟ้าจากสมองไปที่กล้ามเนื้อสำหรับคนเป็นอัมพาตจากไขสันหลังเสียหาย ผ่าตัดใส่คอเคลียร์เทียมเพื่อส่งสัญญาณไปที่สมองสำหรับคนหูหนวกบางประเภท ฯลฯ
  4. นอกจากนี้เรายังสร้างอุปกรณ์ช่วยเหลือเช่นมือและขาเทียมแบบใหม่ๆที่ขยับ ออกแรง และส่งสัญญาณความรู้สึกต่างๆให้ผู้ใช้รู้สึกเหมือนแขนขาจริงๆตามธรรมชาติ หรือชุด exoskeleton ที่ออกแรงเดินหรือยกของให้เราก็ได้
  5. บริษัทเช่น Neurallink กำลังพัฒนาสายไฟฟ้าขนาดจิ๋ว เล็กจนเกือบมองด้วยตาเปล่าไม่เห็น เพื่อจะได้เชื่อมต่อกับสมองได้ดีขึ้น
  6. มีความพยายามกระตุ้นให้ร่างกายซ่อมแซมตัวเองให้ดีขึ้นเร็วขึ้น ยกตัวอย่างเช่นการกระตุ้นไขสันหลังด้วยไฟฟ้า หรือฉีดสเต็มเซลล์ให้ไขสันหลังสร้างเส้นประสาทใหม่ๆให้ผู้ป่วยอัมพาตรู้สึกหรือเดินได้อีกครั้ง

ลิงก์น่าสนใจเพิ่มเติม:

ตัวอย่างการส่งสัญญาณเข้าสู่สมองสำหรับคนตาบอด

ตัวอย่างคอเคลียร์เทียมสำหรับทารกหูหนวก:

ขาเทียมที่ทำให้เคลื่อนไหวอย่างเป็นธรรมชาติ:

เดินด้วย exoskeleton:

กระตุ้นไขสันหลังสำหรับผู้ป่วยอัมพาต:

ใช้สเต็มเซลล์สำหรับผู้ป่วยไขสันหลังบาดเจ็บ:

พิมพ์แขนเทียมด้วยเครื่องพิมพ์สามมิติ:

งานวิจัยเกี่ยวกับแขนขาเทียม:

Neurallink วิจัยวิธีต่อสายไฟกับสมองให้ดียิ่งขึ้น:

One thought on “เทคโนโลยีต่างๆที่จะมาช่วยเหลือคนพิการ”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.