ดูภาพผิวดวงอาทิตย์, ประดิษฐ์ด้วยกระดาษ, เครื่องขว้างหอก, คอปเตอร์กระดาษ

ผมไปทำกิจกรรมวิทย์กับเด็กๆมาครับ เด็กประถมได้หัดคิดแบบวิทย์โดยพยายามอธิบายมายากล ได้ดูภาพถ่ายผิวดวงอาทิตย์แบบความละเอียดสูง ประถมต้นได้ประดิษฐ์ของเล่นด้วยกระดาษให้ลอยอยู่นานที่สุด ประถมปลายประดิษฐ์เครื่องขว้างหอกแบบคนโบราณที่เพิ่มความเร็วหอก อนุบาลสามประดิษฐ์ของเล่นคอปเตอร์กระดาษครับ

(อัลบั้มบรรยากาศกิจกรรมอยู่ที่นี่นะครับ กิจกรรมประถมคราวที่แล้วเรื่อง “กระสุนกระดาษ, เทรบูเชท์กระป๋อง, คอปเตอร์กระดาษ” ครับ ลิงก์รวมทุกกิจกรรมอยู่ที่นี่นะครับ)

เด็กประถมได้ดูมายากลนี้ครับ ดูเฉพาะตอนแรกที่เป็นกล ยังไม่ดูส่วนเฉลยตอนหลัง แล้วดูเฉลยหลังจากได้พยายามคิดพยายามอธิบายว่ากลแต่ละกลทำอย่างไรกันก่อนครับ กลวันนี้คือหนีออกจากถังน้ำที่ล็อกไว้ครับ:

กิจกรรมนี้ฝีกเด็กๆให้คิดแบบวิทยาศาสตร์ครับ มีการสังเกต การตั้งสมมุติฐานเพื่ออธิบายสิ่งที่สังเกตมา การตรวจสอบสมมุติฐานกับข้อมูลที่สังเกตมา การตั้งสมมุติฐานใหม่เมื่อสมมุติฐานเดิมขัดกับข้อมูล นอกจากนี้เราพยายามให้เด็กๆมีความกล้าคิดและออกความเห็นครับ

ต่อไปเด็กๆได้ดูภาพถ่ายผิวดวงอาทิตย์ด้วยกล้องโทรทรรศน์อันใหม่ของโลก สามารถถ่ายรายละเอียดพื้นผิวได้สูงมาก เห็นการไหลเวียนของพลาสม่า(ก๊าซร้อนมากๆ)ที่ผิวอย่างชัดเจน แต่ละก้อนที่ขยับในคลิปข้างล่างมีขนาดใหญ่กว่าประเทศไทย:

จากนั้นผมให้โจทย์เด็กประถมต้นว่าทำอย่างไรให้กระดาษ A4 ลอยอยู่ในอากาศให้นานๆ เด็กๆก็ทดลองหลากหลาย มีพับกระดาษเป็นเครื่องร่อนแบบต่างๆ ทำกระดาษให้หน้าตาเหมือนร่มชูชีพ ทำกระดาษให้ขว้างหมุนๆ บางคนเอากระดาษมาลอยเหนือเครื่องฟอกอากาศที่เป่าลมออกมา ตอนหลังหลายๆคนเลยพบกระดาษเป็นเครื่องร่อนแล้วเอาหัวมาวางบนเครื่องฟอกอากาศให้มันหมุนๆไปเรื่อยๆ ตอนจบเราก็ไม่มีคำตอบครับ แต่กิจกรรมทำให้เด็กๆสนุกสนานและลองนู่นลองนี่กัน บรรยากาศประมาณนี้ครับ:

สำหรับเด็กประถมปลายผมสอนให้ทำของเล่นเครื่องขว้างหอกที่อาศัยหลักการคานที่เพิ่มความเร็วในการขว้างครับ เป็นของเล่นจำลองจากของจริงๆที่คนสมัยก่อนใช้ล่าสัตว์ ให้เขาดูวิธีทำของจริงก่อนครับ:

จากนั้นก็สอนวิธีทำแบบของเล่น:

เด็กๆก็แยกย้ายกันไปไปประดิษฐ์และเล่นกันครับ

สำหรับเด็กอนุบาลสาม ผมไปสอนวิธีทำของเล่นคอปเตอร์กระดาษครับ วิธีเหมือนในคลิปนี้นะครับ:

เด็กๆแยกย้ายกันประดิษฐ์และเล่นกันครับ:

One thought on “ดูภาพผิวดวงอาทิตย์, ประดิษฐ์ด้วยกระดาษ, เครื่องขว้างหอก, คอปเตอร์กระดาษ”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.