ดูคลิปจรวดและเล่นจรวดไม้ขีดไฟ

ผมไปทำกิจกรรมวิทย์กับเด็กๆมาครับ เด็กประถมได้ดูภาพลวงตาจาก Best Illusion of the Year Contest ได้ดูคลิปปล่อยและจอดจรวด กระสวยอวกาศ ขนาดจรวดต่างๆของมนุษยชาติ และรู้จักวิธีทำของเล่นจรวดไม้ขีดไฟครับ

(อัลบั้มบรรยากาศกิจกรรมอยู่ที่นี่นะครับ กิจกรรมประถมคราวที่แล้วเรื่อง “จำลองวงโคจรของดาว” ครับ ลิงก์รวมทุกกิจกรรมอยู่ที่นี่นะครับ)

คราวนี้เด็กๆไม่ได้หัดอธิบายมายากลเพื่อฝึกคิดแบบวิทยาศาสตร์ แต่ได้ดูคลิปภาพลวงตาที่เข้าประกวด Best Illusion of the Year Contest อันนี้คือให้ดูว่าหมุนรอบแกนไหน แนวนอนหรือแนวตั้ง:

ผมอธิบายให้เด็กๆฟังว่าที่เราเห็นการหมุนในแนวต่างกันหรือสลับไปมาเกิดจากสมองเราพยายามจินตนาการสิ่งของสามมิติจากภาพแบนๆสองมิติแล้วปรากฎว่าของสามมิติที่หมุนรอบแนวตั้งหรือแนวนอนก็แสดงเป็นภาพสองมิติเหมือนกันทำให้เราแปลความได้ทั้งสองแบบ ทุกสิ่งทุกอย่างที่เรารับรู้เกิดจากจินตนาการของสมองทั้งสิ้น

จากนั้นผมก็ให้เด็กดูคลิปการปล่อยจรวดและเอาชิ้นส่วนถังเชื้อเพลิงกลับมาใช้ไหม่:

ดาวเทียมจำนวน 60 ดวงที่ถูกปล่อยไปพร้อมกัน:

การระเบิดของยาน Challenger:

และเปรียบเทียบขนาดจรวดต่างๆของมนุษยชาติ:

ผมเล่าให้เด็กๆฟังว่าจรวดทำงานอย่างไรโดยถามว่าเด็กๆเคยส่งลูกบาสเก็ตบอลเร็วๆไหม จะรู้สึกว่าตัวเราขยับไปทิศทางตรงข้ามกับลูกบาส จรวดก็ทำงานคล้ายๆกัน เชื้อเพลิงจรวดเป็นเชื้อเพลิงแข็งหรือเชื้อเพลิงเหลว เมื่อเผาไหม้ที่ท้ายจรวดกลายเป็นก๊าซที่มีปริมาตรและความเร็วมหาศาล วิ่งออกจากท้ายจรวดไปเหมือนเราผลักลูกบาส ตัวจรวดที่เหลือจึงขยับไปทิศทางตรงข้ามกับก๊าซร้อนจากเชื้อเพลิง

ถ้าสนใจเรื่องจรวด แนะนำให้เข้าไปศึกษาเพิ่มเติมที่คลิปนี้นะครับ:

ต่อจากนั้นเราทำของเล่นจรวดไม้ขีดกัน เราใช้เชื้อเพลิงแข็งจากหัวไม้ขีด วิธีทำอยู่ในคลิปนี้ครับ:

สำหรับเด็กประถมต้นผมสร้างจรวดไม้ขีดไฟแล้วปล่อยให้เด็กๆดู สำหรับประถมปลายผมให้พยายามประดิษฐ์กันเองแล้วผมปล่อยให้ครับ

One thought on “ดูคลิปจรวดและเล่นจรวดไม้ขีดไฟ”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.