ลิงก์เรื่องกินเจและมังสวิรัติในเชิงโภชนาการ

วันนี้ผมบันทึกเสียงสั้นๆวิทยาศาสตร์ทั่วไปในรายการ Sci & Tech ที่วิทยุไทยพีบีเอสเรื่องกินเจและมังสวิรัติในเชิงโภชนาการ เลยเอาสรุปและลิงก์ที่ผู้สนใจเข้าไปดูเพิ่มเติมมารวมไว้ที่นี่ครับ

สรุปคือ:

  1. มังสวิรัติคือไม่กินเนื้อสัตว์ (แต่บางคนกินนม/ไข่) กินเจคือไม่กินเนื้อและผลิตภัณฑ์จากสัตว์ (แต่บางคนกินหอยนางรม) และไม่กินพืชบางชนิด
  2. การกินเจ/มังสวิรัตินานๆอาจมีความเสี่ยงเรื่องขาดสารอาหารบางชนิดเช่นวิตามิน B12 ธาตุเหล็ก วิตามิน D แคลเซียม สังกะสี แมกนีเซียม กรดไขมันโอเมก้าสาม กรดอมิโนบางชนิด
  3. ความเสี่ยงเหล่านี้สามารถบรรเทาได้โดยการวางแผนการทานพืชผักที่มีสารอาหารเหล่านี้มากๆ ทานพืชผักให้หลากหลาย เต้าหู้ ถั่วและเห็ดนาๆชนิด โปรตีนเกษตรที่มีการเสริมสารอาหารบางชนิด (หรือถ้าไม่ซีเรียสนักก็เสริมด้วยนม ไข่ ชีส ปลาเป็นบางโอกาส)
  4. ความเสี่ยงอีกอย่างคือกินอาหารตามรสชาติ ถ้ากินอาหารเจหรือมังสวิรัติที่ปรุงรสเข้มข้นด้วยเกลือ ซีอิ๊ว น้ำตาล หรือผัดทอดด้วยน้ำมันจำนวนมาก หรือทานแป้งมากเกินไป ก็อาจจะน้ำหนักเกินและป่วยได้ด้วยโรคที่เกี่ยวกับความอ้วน
  5. ถ้ากินเนื้อสัตว์ในปริมาณน้อยๆ ดูเหมือนว่าจะมีประโยชน์มากกว่าโทษ แต่เนื่องจากคนส่วนใหญ่ชอบรสชาติของเนื้อสัตว์จึงมักจะกินมากเกินไป ปกติในหนึ่งวันไม่ควรกินเนื้อเกิน 0.5-1 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม

ลิงก์ที่น่าสนใจ:

เล่าเรื่องกินเจ:

องค์ความรู้ด้านอาหารและโภชนาการสำหรับทุกช่วงวัย โดยคณะกรรมการอาหารแห่งชาติ

ความรู้เรื่องโปรตีนเกษตร

ตัวอย่างการกินสู้โลกร้อน

มังสวิรัติช่วยโลกอย่างไร:

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าทุกคนกินแบบมังสวิรัติ:

ความรู้เบื้องต้นในการกินมังสวิรัติ

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับเนื้อสัตว์:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.