ลิงก์เรื่องเนื้อสังเคราะห์

วันนี้ผมบันทึกเสียงสั้นๆวิทยาศาสตร์ทั่วไปในรายการ Sci & Tech ที่วิทยุไทยพีบีเอสเรื่องเนื้อสังเคราะห์ เลยเอาสรุปและลิงก์ที่ผู้สนใจเข้าไปดูเพิ่มเติมมารวมไว้ที่นี่ครับ

สรุปคือ:

  1. ตอนนี้มีความพยายามที่จะสังเคราะห์เนื้อขึ้นมาจากพืช (plant-based meat) และสังเคราะห์เนื้อขึ้นมาจากเซลล์สัตว์โดยไม่ต้องเลี้ยงสัตว์เป็นตัวๆ (cultured meat, lab-grown meat, clean meat) เพื่อทดแทนเนื้อที่มาจากการเลี้ยงและฆ่าสัตว์
  2. ทำกันอย่างนี้เพราะคาดว่าความต้องการเนื้อในอนาคตจะเพิ่มขึ้นอีกมากๆจากประชากรโลกที่หลุดพ้นจากความยากจน และการเลี้ยงสัตว์แบบอุตสาหกรรมไม่น่าจะเติบโตได้อย่างยั่งยืน
  3. การเลี้ยงสัตว์แบบอุตสาหกรรมใช้ทรัพยากรมาก ทั้งพื้นที่เลี้ยง พื้นที่ปลูกอาหารสัตว์ น้ำที่ต้องใช้ รวมถึงปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกมามา (ตอนนี้ปล่อยออกมาพอๆกับระบบคมนาคมทั้งหมด) หวังว่าจะลดทรัพยากรต่างๆเหล่านี้ได้อย่างน้อยสิบเท่าถ้าสังเคราะห์อาหารมาทดแทนสำเร็จ
  4. หวังว่าจะทำออกมาได้ดีต่อสุขภาพ (แม้ว่าตอนนี้ถ้าจะให้อร่อยก็ไม่ได้ดีต่อสุขภาพนักเพราะมีไขมันและโซเดียมสูง แต่ไม่มีคอเลสตอรอล)
  5. ถ้าทำสำเร็จและแพร่หลาย สัตว์ที่เราเลี้ยงไว้เพื่อกินอาจลดจำนวนลงอย่างมากมาย บางอย่างอาจสูญพันธุ์ไป
  6. เท่าที่ทดลองผลิตภัณฑ์เนื้อสังเคราะห์จากพืช (แฮมเบอร์เกอร์และสเต๊กเนื้อบด) พบว่าหน้าตาคล้ายเนื้อ กลิ่นเหมือน รสชาติใช้ได้ แต่เมื่อเคี้ยวจะพบว่าความต้านทานการเคี้ยวยังแตกต่างจากเนื้อสัตว์ ยังปรับปรุงได้อีกมาก
  7. เนื้อสังเคราะห์จากพืชมีขายมากขึ้นเรื่อยๆในราคาประมาณสองเท่าของเนื้อจากสัตว์ (ผลิตไม่ทันขาย) มีบริษัทอย่างน้อยสองบริษัทเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แล้ว เนื้อสังเคราะห์จากเซลล์ยังมีต้นทุนสูงอยู่ (หลายพันถึงหลายแสนบาทต่อกิโล) ยังไม่มีขายแพร่หลาย
  8. นักวิจัยด้านอาหารและการเกษตรไทยอาจจะสร้างนวัตกรรมด้านนี้เข้าสู่ตลาดโลกได้

ลิงก์ที่น่าสนใจ:

ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับเนื้อสังเคราะห์: Clean Meat vs. Plant-Based Meat: What You Need to Know About Sustainable Burgers

ตัวอย่างแฮมเบอร์เกอร์ที่ทำจากพืชครับ:

ตัวอย่างการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อจากเซลล์สัตว์ให้กลายเป็นชิ้นเนื้อครับ:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.