ปืนแม่เหล็ก (Gaussian Guns)

ผมไปทำกิจกรรมวิทย์กับเด็กมาครับ เด็กประถมได้พยายามอธิบายกลดึงกระดาษผ่านกระจกรถเพื่อหัดคิดแบบวิทยาศาสตร์ครับ จากนั้นได้เล่น “ปืนแม่เหล็ก” หรือ Gaussian guns ซื่งเป็นของเล่นที่เอาลูกเหล็กกลมมากกว่าหนึ่งลูกมาเรียงต่อกันแล้วติดแม่เหล็กไว้ที่ตอนท้าย ถ้าเรากลิ้งลูกเหล็กอีกลูกเข้าหา ลูกเหล็กจะถูกดูดให้ชนแม่เหล็กอย่างแรงทำให้ลูกเหล็กอีกข้างกระเด็นไปด้วยความเร็วสูงครับ

(อัลบั้มบรรยากาศกิจกรรมอยู่ที่นี่นะครับ กิจกรรมประถมคราวที่แล้วเรื่อง “เลนส์ลูเบอร์, น้ำพุโซ่, เสือไต่ถัง” ครับ ลิงก์รวมทุกกิจกรรมอยู่ที่นี่นะครับ)

ก่อนอื่นเด็กประถมได้ดูมายากลนี้ครับ ดูเฉพาะตอนแรกที่เป็นกล ยังไม่ดูส่วนเฉลยตอนหลัง แล้วดูเฉลยหลังจากได้พยายามคิดพยายามอธิบายว่ากลแต่ละกลทำอย่างไรกันก่อนครับ กลวันนี้คือดึงกระดาษผ่านกระจกรถครับ:

กิจกรรมนี้ฝีกเด็กๆให้คิดแบบวิทยาศาสตร์ครับ มีการสังเกต การตั้งสมมุติฐานเพื่ออธิบายสิ่งที่สังเกตมา การตรวจสอบสมมุติฐานกับข้อมูลที่สังเกตมา การตั้งสมมุติฐานใหม่เมื่อสมมุติฐานเดิมขัดกับข้อมูล นอกจากนี้เราพยายามให้เด็กๆมีความกล้าคิดและออกความเห็นครับ

จากนั้นผมก็สอนให้เด็กๆเล่นของเล่น “ปืนแม่เหล็ก” (Gaussian Gun) ที่ใช้แม่เหล็กและลูกเหล็กกลมๆมาเรียงกัน และเมื่อกลิ้งลูกเหล็กให้วิ่งมาชนด้านหนึ่งของแม่เหล็ก จะมีลูกเหล็กวิ่งออกไปอีกด้านด้วยความเร็วสูง สาเหตุที่เป็นอย่างนั้นก็เพราะการอนุรักษ์พลังงานและโมเมนตัมนั่นเอง ตอนเรากลิ้งลูกเหล็กให้วิ่งเข้าชนแม่เหล็กนั้น แม่เหล็กจะดูดลูกเหล็กเข้าหาจนลูกเหล็กวิ่งเร็วมาก เมื่อลูกเหล็กที่วิ่งเร็วนั้นชนแม่เหล็กที่ติดกับลูกเหล็กลูกอื่นๆ การเคลื่อนที่ก็ถูกส่งผ่านต่อๆไปด้วยการชนอย่างรวดเร็ว ลูกเหล็กลูกสุดท้ายไม่รู้จะชนและถ่ายทอดการเคลื่อนที่ให้ใครมันจึงกระเด็นไปด้วยความเร็วสูง ผมเคยทำวิดีโออธิบายไว้ครับ:

พอเด็กรู้จักวิธีเล่นก็แยกย้ายไปเล่นกันเองครับ:

One thought on “ปืนแม่เหล็ก (Gaussian Guns)”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.