ทริกช็อตลูกแก้ว, คลื่นลูกตุ้ม, จรวดโฟม Nerf

ผมไปทำกิจกรรมวิทย์กับเด็กๆมาครับ เด็กประถมหัดคิดแบบวิทย์โดยพยายามอธิบายมายากล ประถมต้นได้หัดเล่นทริกช็อตเอาลูกแก้วมาชนกันและถ้าเรียงลูกแก้วสองลูกให้ติดกันไว้ แล้วกลิ้งลูกที่สามมาชน เราสามารถวางลูกแก้วสองลูกแรกใ้ห้เล็งไปที่ไหนก็ได้ ประถมปลายช่วยกันสร้างลูกตุ้มความยาวต่างๆกันมาเรียงให้แกว่งกันเป็นคลื่นลูกตุ้ม อนุบาลสามได้เล่นจรวดกระสุนโฟม Nerf กันครับ

(อัลบั้มบรรยากาศกิจกรรมอยู่ที่นี่นะครับ กิจกรรมประถมคราวที่แล้วเรื่อง “เครื่องมือที่ใช้เสียงความถี่สูง, วัดคาบลูกตุ้มแกว่ง, จรวด Nerf” ครับ ลิงก์รวมทุกกิจกรรมอยู่ที่นี่นะครับ)

ก่อนอื่นเด็กประถมต้นได้ดูมายากลนี้ครับ ดูเฉพาะตอนแรกที่เป็นกล ยังไม่ดูส่วนเฉลยตอนหลัง แล้วดูเฉลยหลังจากได้พยายามคิดพยายามอธิบายว่ากลแต่ละกลทำอย่างไรกันก่อนครับ กลวันนี้คือกลบ้านตุ๊กตาผีสิง

กิจกรรมนี้ฝีกเด็กๆให้คิดแบบวิทยาศาสตร์ครับ มีการสังเกต การตั้งสมมุติฐานเพื่ออธิบายสิ่งที่สังเกตมา การตรวจสอบสมมุติฐานกับข้อมูลที่สังเกตมา การตั้งสมมุติฐานใหม่เมื่อสมมุติฐานเดิมขัดกับข้อมูล นอกจากนี้เราพยายามให้เด็กๆมีความกล้าคิดและออกความเห็นครับ

สำหรับเด็กประถมต้น ผมสอนทริกช็อตดีดลูกแก้วกันครับ

ถ้าเอาลูกแก้วขนาดเท่ากันสองลูกมาวางเรียงให้ติดกัน ถ้าเราชนลูกแก้วลูกหนึ่งที่ไหนก็ได้ ลูกแก้วอีกลูกจะกระเด็นออกไปในแนวเส้นตรงที่ลากผ่านจุดศูนย์กลางของลูกแก้วทั้งสอง

สาเหตุที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะว่าลูกแก้วลื่นไม่ค่อยมีความฝืด แรงกระทบระหว่างลูกแก้วเลยมีทิศทางตั้งฉากกับผิวลูกแก้ว เวลาเอาสองลูกมาวางให้ติดกันแรงที่กระทบกันจึงอยู่ในแนวเส้นตรงที่ลากผ่านจุดศูนย์กลางของทั้งสองลูก เวลาลูกแก้วกระเด็นออกจากกันจึงวิ่งไปตามแนวเส้นตรงนั้นๆครับ เราสามารถเอาลูกแก้วหลายๆคู่มาวางให้ติดกันเป็นคู่ๆ แล้วเล็งแต่ละคู่ให้วิ่งไปชนคู่ต่อไปได้ง่ายๆครับ

พอผมแสดงให้เด็กๆดูว่าทำอย่างไร เด็กๆก็แยกย้ายไปเล่นกันครับ

สำหรับเด็กประถมปลาย ผมให้ช่วยกันสร้างลูกตุ้ม 15 อันที่มีความยาวต่างๆกัน โดยให้อันยาวที่สุดแกว่ง 51 ครั้งต่อนาที อันยาวอันดับสองแกว่ง 52 ครั้งต่อนาที อันต่อไป 53 ครั้งต่อนาที ไปเรื่อยๆจนอันที่สั้นที่สุดแกว่ง 65 ครั้งต่อนาทีครับ เราใช้ข้อมูลที่เราวัดสัปดาห์ที่แล้วมาคำนวณว่าแต่ละอันต้องยาวเท่าไร ได้ผลแบบนี้ครับ:

เด็กๆแบ่งงานกันทำ

พอเราปล่อยลูกตุ้มทั้งหลายพร้อมกัน มันก็แกว่งหน้าตาแบบนี้:

ถ้าเราควบคุมขนาดความยาวได้เป๊ะๆ มันจะแกว่งสวยมากแบบนี้ครับ:

สำหรับเด็กอนุบาลสามทับสองบ้านพลอยภูมิ ผมให้เอากระสุนโฟมปืน Nerf มาใส่ปากหลอดฉีดยาให้แน่นพอประมาณแล้วกดหลอดฉีดยา อากาศในหลอดจะเล็กลงจนความดันภายในสูงพอที่จะทำให้กระสุนโฟมหลุดกระเด็นออกไป แล้วก็ให้เขาพยายามยิงให้โดนเป้าต่างๆครับ เป็นการเล่นกับความดันอากาศต่อจากคราวก่อน

One thought on “ทริกช็อตลูกแก้ว, คลื่นลูกตุ้ม, จรวดโฟม Nerf”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.