Homeopathy คืออะไร และทำไมคุณไม่ควรถูกหลอกให้ใช้

ถาม: เขียนทำไม
ตอบ: ผมเห็นมีคนเอา”ยา”ประเภท homeopathy มาขายในประเทศไทย และอาจเป็นอันตรายได้
 
ถาม: Homeopathy (“โฮมิโอพาธี” อ่านว่า โฮ-มิ-โอะ-พา-ถี่) คืออะไร
ตอบ: คือการรักษาทางเลือกชนิดหนึ่ง โดยให้ผู้ป่วยทานสารละลาย หรือเม็ดยาที่ทำด้วยการเจือจางสารบางชนิด การเจือจางนั้นทำอย่างยิ่งยวดจนบางครั้งไม่มีสารเหล่านั้นเหลือในสารละลายหรือเม็ดยาเลย
 
ถาม: Homeopathy รักษาโรคได้ไหม
ตอบ: ไม่ได้ ผลที่ได้ไม่แตกต่างกับการทานยาหลอกๆหรือฉีดนำ้เกลือหลอกๆ
 
ถาม: แล้วมีโทษไหม
ตอบ: โทษก็คือผู้ป่วยเสียเงินซื้อยาหลอกๆมาทานด้วยราคาแพง หรือเสียเวลาและความพยายามต่างๆไปกับสิ่งที่ทำงานเหมือนยาหลอก โทษที่รุนแรงมากขึ้นก็คือถ้าผู้ป่วยไม่ใช้วิธีรักษาที่ได้ผลทางอื่น อาการผู้ป่วยก็อาจทรุดหนักมากจนตายได้ มีผู้เก็บตัวอย่างผลเสียไว้ที่นี่
 
ถาม: มีอะไรตลกเป็นพิเศษไหม
ตอบ: ผู้ที่ผลิตยาพวก homeopathy เหล่านี้ จะทำการละลายสารตั้งต้นหลายรอบ โดยแต่ละรอบจะทำการเจือจาง 100 เท่า และบางครั้งทำนับสิบนับร้อยรอบ ดังนั้นถ้าไปหาโมเลกุลของสารตั้งต้นในรอบสุดท้ายก็จะไม่เจอแล้ว (ถ้าเจือจาง 1/100 สามสิบครั้ง จะเจือจางเป็น (1/100) ยกกำลัง 30 เท่ากับเจือจางไป ‘ล้าน-ล้าน-ล้าน-ล้าน-ล้าน-ล้าน-ล้าน-ล้าน-ล้าน-ล้าน’ เท่า)
 
ถาม: ความคิดบ้าๆแบบนี้มันเกิดมาได้อย่างไร
ตอบ: ความจริงอันนี้ก็ตลกอีก มันเกิดมาประมาณสองร้อยปีที่แล้วที่ความรู้ทางการแพทย์ของมนุษย์ยังมั่วอยู่มาก การรักษาหลายๆอย่างทำให้คนไข้แย่ลง เช่นการเอาเลือดออก ทำให้อาเจียรด้วยสารพิษ และวิธีประหลาดๆหลายๆอย่าง หมอ Samuel Christian Friedrich Hahnemann เกิดมีความคิดว่า “พิษรักษาพิษ” คือถ้าอะไรทำให้เกิดโรค ไอ้นั่นก็จะรักษาโรค แต่เนื่องจากถ้าป้อนพิษเข้าไปอย่างเข้มข้น คนไข้ก็แย่หมด เขาจึงมีความคิดที่จะเจือจางพิษเหล่านั้นเยอะๆ เจือจางไปมาจนไม่เหลือพิษในน้ำยาแล้ว พอคนไข้กินเข้าไปก็เหมือนกินน้ำเปล่า ซึ่งดีกว่าใช้การรักษาที่ไม่ได้เรื่องสมัยนั้น 🙂
 
ถ้าท่านสนใจเพิ่มเติมและฟังภาษาอังกฤษได้ผมแนะนำให้ดูคลิปนี้นะครับ มีซับอังกฤษให้อ่าน:
 
 
 

2 thoughts on “Homeopathy คืออะไร และทำไมคุณไม่ควรถูกหลอกให้ใช้”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.