ต่อแบตเตอรี่แบบอนุกรมและขนาน เล่นกับ LED และมอเตอร์

วันอังคารที่ผ่านมาผมไปทำกิจกรรมวิทย์กับเด็กๆมาครับ เด็กประถมได้หัดคิดแบบนักวิทยาศาสตร์โดยพยายามอธิบายมายากล จากนั้นได้รู้จักการเอาแบตเตอรี่หลายๆอันมาต่อกันแบบอนุกรมและขนานเพื่อจุดประสงค์ต่างกัน เด็กๆได้เล่นกับไฟ LED และมอเตอร์ครับ

(อัลบั้มบรรยากาศกิจกรรมต่างๆอยู่ที่นี่นะครับ กิจกรรมประถมคราวที่แล้วเรื่อง “เริ่มรู้จักแบตเตอรี่” ครับ รวมทุกกิจกรรมอยู่ที่นี่นะครับ)

ก่อนอื่นเด็กประถมได้ดูมายากลเหล่านี้ครับ ดูเฉพาะตอนแรกที่เป็นกล ยังไม่ดูส่วนเฉลยตอนหลังนะครับ ไว้ดูเฉลยหลังจากได้พยายามคิดพยายามอธิบายว่ากลแต่ละกลทำอย่างไรกันก่อนครับ อันแรกคือกลเสกลูกเจี๊ยบใส่กล่องครับ:

อีกอันคือเสกให้คนลอยขึ้นครับ:

กิจกรรมนี้ฝีกเด็กๆให้คิดแบบวิทยาศาสตร์ครับ มีการสังเกต การตั้งสมมุติฐานเพื่ออธิบายสิ่งที่สังเกตมา การตรวจสอบสมมุติฐานกับข้อมูลที่สังเกตมา การตั้งสมมุติฐานใหม่เมื่อสมมุติฐานเดิมขัดกับข้อมูล นอกจากนี้เราพยายามให้เด็กๆมีความกล้าคิดและออกความเห็นครับ

จากนั้นเด็กๆก็เรียนรู้เรื่องแบตเตอรี่ต่อจากครั้งที่แล้วครับ คราวนี้เริ่มรู้จักการต่อแบตเตอรี่หลายๆอันแบบอนุกรมให้โวลท์เพิ่มขึ้น ทดลองโดยใช้ไฟ LED ที่ต้องการแรงดันไฟฟ้าประมาณ 2 โวลท์ขึ้นไป ทำให้ใช้ถ่านไฟฉายก้อนเดียวที่มีแรงดันประมาณ 1.3 โวลท์ไม่ได้ ต้องใช้สองก้อนต่อกันแบบอนุกรม

เด็กๆรู้จักการต่อแบตเตอรี่แบบขนานที่โวลท์ไม่เพิ่มแต่สามารถปล่อยกระแสไฟออกมาให้มากขึ้นได้ ทดลองโดยใช้ถ่านกระดุมแบนๆที่มีแรงดัน  3 โวลท์แต่จ่ายกระแสไฟได้น้อยไปต่อกับมอเตอร์ มอเตอร์จะไม่หมุนหรือหมุนแล้วหยุด ต้องใช้ถ่านกระดุมสองก้อนมาต่อแบบขนานให้ปล่อยกระแสไฟได้มากขึ้น

เด็กๆแยกย้ายเล่นต่อแบตเตอรี่กันเป็นกลุ่มย่อยๆครับ มีบางกลุ่มพบว่าสามารถต่อไฟ LED หลายๆดวงกับถ่านกระดุมแบนๆอันเดียว แสดงว่าไฟ LED แต่ละอันไม่ได้ใช้กระแสไฟมากนัก แต่ต้องการแรงดันไฟฟ้าสัก 3 โวลท์

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.