กิจกรรมวิทย์เด็กอนุบาลสาม: น้ำไม่รั่วผ่านตะแกรง

อัลบั้มภาพการเรียนการสอนอยู่ที่นี่ครับ

ถ้าสงสัยว่าไม่เห็นรูปหรือวิดีโอ เข้าไปดูที่เว็บ https://witpoko.com/ นะครับ ส่วนใหญ่ถ้าอ่านในเมล์จะไม่เห็นวิดีโอครับ สำหรับบันทึกการสอนต่างๆในอดีตเข้าไปดูที่ http://atriumtech.com/sci_kids/ นะครับ

(คราวที่แล้วเรื่อง “เปิดเทอมใหม่เราเริ่มด้วยภาพลวงตา” ครับ)

วันอังคารที่ผ่านมานี้ผมไปทำกิจกรรมวิทยาศาสตร์กับเด็กๆอนุบาลสามบ้านพลอยภูมิครับ วันนี้เราหัดเล่นกลวิทยาศาสตร์ที่น่าตื่นเต้นกันโดยเอาตะแกรงร่อนแป้งที่เป็นรูมาให้เด็กๆทุกคนดูว่ามีรู เทน้ำใส่ก็ไหลผ่าน เป่าก็มีลมผ่าน แล้วเอาน้ำใส่แก้ว เอาตะแกรงวางข้างบน เอามือปิดด้านบนของตะแกรงให้คลุมปากแก้วด้านล่างไว้ แล้วพลิกเร็วๆให้แก้วใส่น้ำคว่ำอยู่ด้านบนตะแกรง เราจะพบว่าน้ำในแก้วไม่ไหลผ่านตะแกรงลงมาครับ ทั้งนี้ก็เพราะน้ำที่ติดกับตะแกรงมีแรงตึงผิวไม่แตกออกเป็นเม็ดน้ำเล็กๆ ทำให้ความดันอากาศภายนอกต้านไว้ไม่ให้น้ำไหลออกมาครับ (เดิมผมเขียนว่าแรงตึงผิวสามารถพยุงน้ำหนักน้ำได้ทั้งแก้ว แต่อาจารย์ปิยพงษ์ สิทธิคง ทักท้วงว่ามันน่าจะมีแรงอื่นๆ ผมเลยไปทดลองใช้ขวดพลาสติกแทนแก้วซึ่งน้ำจะไม่ไหลออกมา  แต่ถ้าเจาะรูที่ก้นให้อากาศเข้า น้ำจะไหลออกครับ แสดงว่าแรงส่วนใหญ่ที่พยุงน้ำไว้คือแรงดันอากาศจากภายนอกที่มากกว่าภายในแก้ว แรงตึงผิวมีหน้าที่รักษาผิวน้ำให้อากาศดันไว้ครับ)

วิธีทำก็ดังวิดีโอนี้ครับ:

หลังจากเด็กๆทุกคนลองทำดู เด็กๆก็ลองเป่าลมแรงๆใส่จากด้านล่างไปในแก้วครับ ถ้าลมแรงพอทำให้ผิวน้ำขยับเยอะหน่อย น้ำก็จะไหลออกมาได้เพราะแรงตึงผิวถูกรบกวนทำให้น้ำวิ่งรอดออกมาได้ครับ  เราลองเอากระดาษทิชชูไปซับข้างใต้ก็สามารถดูดน้ำออกมาได้ครับ

ต่อไปนี้คือบรรยากาศและบันทึกการเรียนรู้ของเด็กๆครับ อัลบั้มเต็มอยู่ที่นี่นะครับ

 

2 thoughts on “กิจกรรมวิทย์เด็กอนุบาลสาม: น้ำไม่รั่วผ่านตะแกรง”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.