เล่นจรวดลมอัด (*อาจเป็นอันตรายได้ถ้าจรวดพุ่งเข้าหน้าหรือตา)

 

อัลบั้มภาพการเรียนการสอนอยู่ที่นี่ครับ

ถ้าสงสัยว่าไม่เห็นรูปหรือวิดีโอ เข้าไปดูที่เว็บ https://witpoko.com/ นะครับ ส่วนใหญ่ถ้าอ่านในเมล์จะไม่เห็นวิดีโอครับ

(คราวที่แล้วเรื่อง “กลคลิปหนีบกระดาษ ทำ MooTube วัดขนาดบนผิวกระจก ส่งสัญญาณด้วยใยแก้ว” ครับ)

วันอังคารที่ผ่านมานี้ผมไปสอนเด็กๆกลุ่มบ้านเรียนปฐมธรรม กลุ่มบ้านเรียนเฟิร์น และอนุบาลบ้านพลอยภูมิครับ วันนี้เด็กๆทุกคนได้ประดิษฐ์จรวดลมอัดทำจากหลอดดูดชานมไข่มุก สายพลาสติกส่งลม และหลอดฉีดยาพลาสติกขนาดใหญ่ เด็กประถมได้ทดลองดัดแปลงรูปทรงของหลอดให้จรวดพุ่งไปได้ตรงๆและไกลๆ มีการดัดแปลงครีบหางและความยาวของจรวดครับ นอกจากนี้เด็กประถมได้ดูวิดีโออุปกรณ์การแพทย์ที่เรียกว่า PillCam ที่เป็นกล้องถ่ายภาพทางเดินอาหารขนาดเท่าแคปซูลยาอันใหญ่ เวลาจะถ่ายภาพ คนจะกลืน PillCam เข้าไปแล้วมันจะส่งภาพออกมาว่าข้างในทางเดินอาหารมีอะไรบ้างครับ

วิธีทำจรวดลมอัดแบบนี้อุปกรณ์ก็มี 1. หลอดกาแฟขนาดใหญ่แบบที่ใช้ดูดชานมไข่มุก 2. หลอดฉีดยาพลาสติกขนาดใหญ่ (ที่เราใช้คือขนาด 50 ซีซี) 3. ท่อพลาสติกอ่อนที่ติดกับหัวหลอดฉีดยาได้และขนาดเล็กกว่าหลอดกาแฟนิดหน่อยจะได้ใส่เข้าไปได้ 4. เทปผ้าหรือเทปกาวอื่นๆ 5. กรรไกร

พอมีอุปกรณ์ครบแล้วเราก็เริ่มประดิษฐ์ครับ ก่อนอื่นเราก็ปิดปลายด้านหนึ่งของหลอดกาแฟโดยบีบหรือพับเข้ามาแล้วเอาเทปผ้าหรือเทปกาวพันให้แน่นสนิทครับ ทดลองเป่าที่ปลายอีกข้างให้แน่ใจว่าอากาศไม่สามารถไหลผ่านหลอดได้ จากนั้นก็เอาเทปผ้าหรือเทปกาวพันท่อพลาสติกอ่อนเพื่อให้สอดเข้าไปในหลอดกาแฟแล้วไม่หลวม (แต่ก็ไม่คับเกินไป) เอาท่อพลาสติกต่อกับหลอดฉีดยา จะเอาเทปพันให้ติดแน่นๆก็ได้ จากนั้นก็ทดลองปล่อยจรวดครับ ทำโดยดูดอากาศเข้าหลอดฉีดยาให้เต็ม เอาจรวดที่ทำจากหลอดกาแฟครอบท่อพลาสติกด้านตรงข้ามกับเข็มฉีดยา เล็งจรวดไปในทิศทางที่ไม่มีคนหรือสัตว์เลี้ยงอยู่ แล้วก็ตบหลอดฉีดยาเร็วๆให้อากาศวิ่งไปตามท่อพลาสติกแล้วไปดันจรวดหลอดฉีดยาให้พุ่งออกไปครับ

ปล่อยจรวดประมาณนี้ครับ
แผนผังวิธีประดิษฐ์ครับ

เมื่อปล่อยจรวดออกไปแล้ว เราจะสังเกตได้ว่าถ้าเราพับหัวจรวดแล้วหนักหรือเอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง จรวดอาจจะไม่วิ่งออกไปตรงๆ แต่อาจจะแกว่งๆ หมุนๆ หรือเอาด้านข้างวิ่งไปข้างหน้า วิธีที่จะทำให้จรวดวิ่งตรงมากขึ้นคือตัดปลายหลอดทางด้านหลังให้เป็น 3 หรือ 4 แฉกให้เป็นครีบๆแล้วบิดให้เหมือนใบพัด เวลาจรวดวิ่งออกไป หางจะได้อยู่ด้านหลัง และจรวดก็หมุนไปด้วย

สำหรับเด็กประถมปลาย เด็กๆได้ทดลองทำหน้าตาจรวดให้แตกต่างกันออกไปเพื่อพยายามทำให้วิ่งตรงและวิ่งไกลกันครับ เด็กๆมีการเอาหลอดมาต่อกันให้ยาวขึ้น (วิ่งตรงขึ้น แต่ช้าลงเพราะหนัก) ทำครีบให้หมุนดีๆ (วิ่งตรงและไกล) พับกระดาษเป็นเครื่องร่อนมาติด (บินไม่ค่อยได้เพราะหนัก) ตัดหลอดให้สั้นลง (วิ่งเร็วขึ้นเพราะเบา แต่วิ่งไม่ค่อยตรง) ครับ

ครีบหางที่เด็กๆทำครับ
ครีบอีกแบบ
หางแบบต่างๆ

สำหรับเด็กอนุบาล ผมได้แจกหลอดกาแฟขนาดเล็กไปด้วย จะได้ใช้เป่าจรวดให้พุ่งไปใกล้ๆได้เมื่อกลับไปเล่นที่บ้าน

ผมเอาวิดีโอคลิปสิ่งประดิษฐ์ที่เรียกว่า PillCam ให้เด็กประถมดูด้วยครับ สิ่งประดิษฐ์นี้เป็นกล้องขนาดเล็ก ขนาดเท่ากับแคปซูลยาใหญ่ๆ ผู้ป่วยสามารถกลืนเข้าไปได้ เมื่อมันเข้าไปอยู่ในร่างกายมันก็จะถ่ายภาพและส่งไฟล์ภาพถ่ายออกมาให้บันทึกด้วยคอมพิวเตอร์ข้างนอก เวลาผ่านไปสักแปดชั่วโมงผู้ป่วยก็ถ่ายมันออกมา เจ้าสิ่งประดิษฐ์นี้ทำให้หมอสามารถเห็นทางเดินอาหารของผู้ป่วยได้โดยไม่ต้องสอดกล้องเข้าไปทางปากหรือทางก้นครับ แม้ว่าคุณภาพของภาพอาจจะยังไม่ดีเท่าสอดกล้องเข้าไปแต่ผมคิดว่าคุณภาพน่าจะดีขึ้นเรื่อยๆในเวลาไม่นาน

นี่คือคลิปวิดีโอภาพในลำไส้ครับ:

เด็กๆประถมปลายได้ดูวิดีโอการไหลของน้ำเชื่อมเข้มข้นที่สามารถไหลย้อนกลับได้เพราะเป็นการไหลแบบมีระเบียบด้วยครับ:

ต่อไปนี้คือบรรยากาศและบันทึกการเรียนรู้ของเด็กๆครับ อัลบั้มเต็มอยู่ที่นี่นะครับ

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.