เมฆกระป๋อง


ถ้าท่านได้รับข้อความเหล่านี้ทางอีเมล์แต่ไม่เห็นวิดีโอคลิป เข้ามาดูที่ https://witpoko.com/ นะครับ ภาพทั้งหมดอยู่ที่อัลบัมนี้ครับ

(คราวที่แล้วเรื่องความเฉื่อยครองโลกที่นี่ครับ)
 
วันนี้เป็นวันอังคารที่ผมมีโอกาสเข้าไปทำการทดลองวิทยาศาสตร์กับเด็กๆกลุ่มบ้านเรียนปฐมธรรมและเด็กๆอนุบาลบ้านพลอยภูมิอีกครั้งครับ คราวนี้ทำการทดลองตามคำเรียกร้องของน้องเมกก้าที่ถามไว้ก่อนปิดเรียนตอนปีใหม่ว่าเราสร้างเมฆได้ไหม ซึ่งผมก็ตอบว่ามีคนทำได้แล้วผมจะหาวิธีทำมาทำกัน
 
สำหรับเด็กประถมกลุ่มปฐมธรรม ผมเริ่มด้วยการถามว่าเมฆเกิดมาได้อย่างไร เด็กๆก็ตอบกันใหญ่ว่าต้องมีไอน้ำ ผมก็บอกว่าถูกแล้วต้องมีไอน้ำ แต่ปกติเราจะไม่เห็นไอน้ำ แล้วเราเห็นเมฆขาวๆได้อย่างไร เด็กๆบอกว่าเราก็เห็นไอน้ำขาวๆลอยออกมาจากน้ำร้อนๆหรือต้มน้ำนะ ผมบอกว่าสิ่งที่เราเห็นสีขาวๆนั้น เป็นหยดน้ำเล็กๆที่เกิดจากไอน้ำเย็นตัวลงแล้วควบแน่นเป็นหยดน้ำ เมฆก็เช่นกัน เกิดจากการที่ไอน้ำลอยขึ้นไปสูงๆแล้วควบแน่นเป็นหยดน้ำเล็กๆสะท้อนแสงสีขาวอยู่ในท้องฟ้านั่นเอง

ผมเสริมว่าเวลาไอน้ำจะควบแน่นเป็นหยดน้ำนั้น ไอน้ำจะควบแน่นบนฝุ่นผงเล็กๆที่อยู่ในอากาศ ดังนั้นเราสามารถช่วยไอน้ำได้โดยการเพิ่มฝุ่นผงเล็กๆเช่นควันจากการเผากระดาษหรือธูป ไอน้ำจะได้มีที่เกาะในการควบแน่นเป็นหยดน้ำเล็กๆที่กลายเป็นเมฆได้ชัดเจนขึ้น
 
จากนั้นผมก็เริ่มการทดลอง โดยเติมน้ำอุ่นๆเข้าไปในขวดพลาสติกใส แล้วปิดฝาไว้ ถ้าวางไว้สักนาทีเราก็จะเห็นหยดน้ำเล็กๆติดตามผนังขวดด้านใน เนื่องจากไอน้ำจากนำ้อุ่นลอยขึ้นมาโดนผนังขวดที่เย็นกว่า จึงควบแน่นเป็นหยดน้ำที่ผนัง แต่ภายในขวดจะยังไม่มีเมฆขาวๆ (หยดน้ำเล็กๆในอากาศ) ลอยอยู่
 
จากนั้นผมก็ใช้กระดาษทิชชู่จุดไฟ แล้วเป่าให้ดับ และรีบใส่เข้าไปในขวด แล้วปิดฝาให้แน่น บีบข้างขวดแล้วปล่อยเร็วๆสองสามครั้ง เป็นการกระตุ้นให้ไอน้ำผสมกับฝุ่นในควันจากกระดาษทิชชู่ แล้วเราก็จะเห็นเมฆสีขาวๆเต็มขวดไปหมด
 

หลังจากทุกคนเห็นเมฆในขวดชัดๆแล้ว ผมก็เปิดฝาขวด แล้วปล่อยให้เมฆลอยออกมาให้เด็กๆดูกัน
 
 
จากนั้นเด็กๆก็ได้ทดลองทำกันเองโดยผมช่วยจุดไฟให้ แต่เด็กๆเป็นคนเปิดปิดฝาและบีบขวดเอง เด็กๆมีการบ้านให้ไปค้นหาว่าทำไมฤดูฝนจึงมีฝนตกมากกว่าฤดูอื่นๆครับ
 
สำหรับเด็กๆอนุบาลสองและสาม ผมก็ทำการทดลองให้เด็กๆดูและเล่าเรื่องการเกิดของเมฆให้ฟังครับ


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.