หุ่นยนต์ปลากระเบน ยิงเป้าด้วยพลังงานศักย์

วันอังคารที่ผ่านมาผมไปทำกิจกรรมวิทยาศาสตร์กับเด็กๆมาครับ เด็กประถมได้ดูคลิปวิดีโอหุ่นยนต์ปลากระเบนจิ๋วที่ทำจากเซลกล้ามเนื้อหัวใจ มีโครงกระดูกทำด้วยทอง และเมื่อโดนแสงจะขยับว่ายน้ำ ได้ดูการขยับของกล้ามเนื้อสัตว์พึ่งตายหลายแบบเมื่อโดนเกลือเช่นปลาหมึก ขากบ และปลา ได้เล่นเกมที่ต่อยอดมาจากปรากฎการณ์พลังงานศักย์โน้มถ่วง (ความสูง) เปลี่ยนเป็นพลังงานจลน์ (ความเร็ว) โดยทำการปล่อยลูกแก้วจากที่สูง ปรับทิศทางที่ลูกแก้ววิ่งออกมาจากท่อพลาสติกให้ลูกแก้วลอยไปโดนกลองที่เป็นเป้า เด็กอนุบาลสามก็ได้เล่นคล้ายๆประถมแต่เล่นเป็นรถไฟเหาะแบบสัปดาห์ที่แล้วเป็นส่วนใหญ่ครับ

(อัลบั้มบรรยากาศกิจกรรมอยู่ที่นี่นะครับ คราวที่แล้วเรื่อง “ภาพลวงตา: สี่เหลี่ยมหรือวงกลม ของเล่นรถไฟเหาะตีลังกา กระเด้งบอลสูงเกินคาด” ครับ)

เด็กประถมได้ดูคลิปวิดีโอหุ่นยนต์ปลากระเบนจิ๋วครับ:

คนทำเขาเอาเซลล์กล้ามเนื้อหัวใจหนู (เอามาจากตัวอ่อนอายุ 2 วัน) มาจัดเรียงเป็นลวดลายบนโครงกระดูกที่ทำจากทองหุ้มซิลิโคน เซลล์เหล่านี้ถูกดัดแปลงทางพันธุกรรมให้หดตัวเมื่อโดนแสง ดังนั้นเมื่อเอาแสงส่องเป็นจังหวะ เซลล์กล้ามเนื้อก็จะหดตัว แล้วกระเด้งกลับไปที่เดิมด้วยความยืดหยุ่นของโครงกระดูกทอง ถ้าแสงด้านซ้ายขวากระพริบไม่เท่ากัน กล้ามเนื้อด้านซ้ายขวาก็จะหดตัวเป็นจังหวะไม่เท่ากัน ทำให้เลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวาได้

ผู้วิจัยมีโครงการวิจัยเรื่องสร้างหัวใจเทียมมานาน หุ่นยนต์ปลากระเบนนี้เป็นขั้นตอนหนึ่งในงานวิจัยของเขาครับ ลองอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่นะครับ

ผมเอาคลิปนี้มาให้เด็กๆดูเพื่อให้เด็กๆมีความคิดจะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆในโลกครับ ของที่ดีที่สุดในโลกทั้งหลายยังไม่เกิดครับ อนาคตจะดีขึ้นเรื่อยๆเมื่อชาวโลกแก้ปัญหาต่างๆและประดิษฐ์นู่นนี่ไปเรื่อยๆ และหยุดคิดว่าของดีๆทั้งหลายเคยมีมาหมดแล้วครับ

นอกจากนี้เราก็คุยกันถึงการขยับตัวของกล้ามเนื้อที่ใช้กระแสไฟฟ้าที่ส่งผ่านเส้นประสาทในร่างกายเรา การทดลองแรกๆเกี่ยวกับไฟฟ้าคือเอาไฟฟ้าจี้ขาคน ขากบ ขาศพ ฯลฯ ให้กระตุกครับ เราย้อนกลับไปดูวิดีคลิปสัตว์ที่พึ่งตายแต่โดนเกลือที่มีโซเดียมอันเป็นส่วนประกอบสำคัญในการขยับตัวของกล้ามเนื้อ เราดูปลาหมีก ขากบ และลำตัวปลาครับ:

ต่อจากนั้นเด็กๆก็ได้เล่นเกมปล่อยลูกแก้วจากที่สูงให้ลอยไปโดนเป้าครับ เป็นการต่อเนื่องจากการเรียนรู้เรื่องความสูง (พลังงานศักย์โน้มถ่วง) เปลี่ยนเป็นความเร็ว (พลังงานจลน์) สัปดาห์ที่แล้ว เด็กๆบอกว่าสนุกมากครับ

เด็กๆอนุบาลก็เล่นคล้ายๆกันครับ แต่จะเล่นรถไฟเหาะเหมือนพี่ประถมสัปดาห์ที่แล้วซะมากกว่า

ผมถามเด็กประถมให้สังเกตระยะที่ลูกแก้วเดินทางไปได้ว่าขึ้นกับอะไรบ้าง เด็กๆก็บอกว่าเกี่ยวกับความสูงที่ปล่อย ความสูงปลายท่อที่ลูกแก้วออกมา และทิศทางที่ปลายท่อชี้ว่าชี้ขึ้นชี้ลงเท่าไรครับ ไว้เราจะไปต่อยอดเรื่องพวกนี้กันอีกในอนาคตครับ

One thought on “หุ่นยนต์ปลากระเบน ยิงเป้าด้วยพลังงานศักย์”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.