คุยกันเรื่องจรวด ทำจรวดลูกโป่ง สมดุลสำหรับเด็กอนุบาล

วันอังคารที่ผ่านมาผมไปทำกิจกรรมวิทยาศาสตร์กับกลุ่มบ้านเรียนปฐมธรรมและอนุบาลบ้านพลอยภูมิมาครับ เด็กประถมได้ดูคลิปลูกไฟในท้องฟ้าเมื่อคืน แล้วได้คุยกันเรี่องการทำงานของจรวดที่เกิดจากพ่นก๊าซร้อนที่เกิดจากการเผาไหม้ไปทางหนึ่งแล้วทำให้ส่วนที่เหลือของจรวดวิ่งไปอีกทางหนึ่ง ได้ทำของเล่นจำลองจรวดด้วยลูกโป่งและหลอด สำหรับเด็กอนุบาลเด็กๆได้เริ่มเรียนรู้เรื่องการสมดุล และได้ทดลองหาจุดสมดุล (จุดศูนย์ถ่วง) ของท่อพีวีซีครับ

(อัลบั้มภาพการเรียนการสอนอยู่ที่นี่ครับ คราวที่แล้วเรื่อง “จุดศูนย์ถ่วงและการทรงตัว” ครับ)

สำหรับเด็กประถม ผมให้เขาดูคลิปลูกไฟที่น่าจะเกิดจากอุกกาบาตที่ตกลงมาเหนือประเทศไทยเมื่อคืนวันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน 2558 ครับ:

ผมพูดคุยกับเด็กๆคล้ายที่เคยคุยไปเมื่อสองเดือนที่แล้วที่มีแสงไฟจากอุกกาบาตดังในบันทึกนี้ครับ “อุกกาบาต! เริ่มเข้าใจเรื่องพลังงาน ระยะปืนใหญ่กับมุม เล่นปี่หลอดกาแฟ

จากนั้นผมก็อธิบายหลักการทำงานของจรวด โดยผมให้อาสาสมัครมานั่งใกล้ๆผม แล้วผมก็เอามือดัน เด็กๆจะสังเกตว่าร่างกายผมก็จะถูกดันไปในทิศทางตรงกันข้ามด้วย (ก็คือกฎข้อที่สามของนิวตันนั่นเอง) จรวดก็ใช้หลักการนี้โดยการเผาไหม้เชื้อเพลิงเพื่อผลักให้แก๊สร้อนพุ่งออกไปทางด้านท้าย และส่วนที่เหลือของจรวดก็จะเคลื่อนที่ไปในทิศตรงข้าม

จากนั้นเราก็ทำจรวดจำลองโดยใช้ลูกโป่งใส่อากาศความดันสูงไว้แทนการเผาไหม้เชื้อเพลิงในจรวดจริงๆครับ:

จากนั้นเด็กๆก็แยกย้ายกันประดิษฐ์จรวดลูกโป่งเล่นกันครับ:

สำหรับเด็กอนุบาลสาม ผมให้ทำกิจกรรมเกี่ยวกับสมดุลและการทรงตัวคล้ายๆกับที่พี่ประถมทำไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่มีกิจกรรมน้อยกว่า เหลือแค่ยืนให้ส้นเท้าและก้นติดผนังแล้วก้มเก็บของโดยไม่ย่อเข่า และเลี้ยงท่อพีวีซีให้สมดุลอยู่ได้ด้วยการเลื่อนมือเข้าหากันครับ ดูวิธีทำจากคลิปวิดีโอสำหรับสัปดาห์ที่แล้วนะครับ

ภาพกิจกรรมทั้งหมดรวมทั้งบันทึกที่เด็กๆประถมจดกันเองอยู่ที่อัลบั้มนี้นะครับ ลองกดเข้าไปดูครับ

 

One thought on “คุยกันเรื่องจรวด ทำจรวดลูกโป่ง สมดุลสำหรับเด็กอนุบาล”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.