สนุกกับหลอดฉีดยา (แม่แรงทำให้เด็กอนุบาลชนะแรงพ่อโก้)

อัลบั้มภาพการเรียนการสอนอยู่ที่นี่ครับ

ถ้าสงสัยว่าไม่เห็นรูปหรือวิดีโอ เข้าไปดูที่เว็บ https://witpoko.com/ นะครับ ส่วนใหญ่ถ้าอ่านในเมล์จะไม่เห็นวิดีโอครับ สำหรับบันทึกการสอนต่างๆในอดีตเข้าไปดูที่ http://atriumtech.com/sci_kids/ นะครับ

(คราวที่แล้วเรื่อง “จักรยานปั่นไฟ เสียงจากการเสียดสี อากาศจอมพลัง ลูกข่างไจโร ลูกโป่งจับปีศาจ” ครับ)

วันอังคารที่ผ่านมานี้ผมไปทำกิจกรรมวิทยาศาสตร์กับเด็กๆกลุ่มบ้านเรียนปฐมธรรมและอนุบาลบ้านพลอยภูมิครับ คราวนี้ผมเอาหลอดฉีดยาพลาสติกหลายๆขนาดไปเล่นกัน เด็กๆได้ทดลองดึงหลอดฉีดยาเมื่อปลายหลอดถูกอุดไม่ให้อากาศไหลผ่านได้ (ดึงยากเพราะแรงดันอากาศภายนอกมากกว่าในหลอด) ได้ฟังเสียงบ๊อกๆเวลาดึงสำเร็จ ได้ใส่หลอดให้เต็มด้วยอากาศหรือน้ำแล้วพยายามกดโดยอุดปลายหลอดไว้แล้วเปรียบเทียบกันว่าต่างกันอย่างไร ได้ต่อหลอดสองหลอดขนาดต่างๆเข้าด้วยกันด้วยสายพลาสติกแล้วบังคับการเคลื่อนที่ของหลอดหนึ่งจากอีกหลอดหนึ่งด้วยตัวกลางที่เป็นอากาศในหลอด (pneumatic) หรือด้วยน้ำในหลอด (hydraulic) เปรียบเทียบกัน ได้กดหลอดใหญ่ให้อากาศไปดันก้านหลอดเล็กให้พุ่งออกไปพร้อมกับเสียงดัง และได้เล่นแบบจำลองแม่แรงที่คูณแรงให้ 5 เท่า ทำให้เด็กๆ (แม้แต่เด็กอนุบาล) ก็สามารถต้านทานแรงกดด้วยนิ้วโป้งของผมได้ครับ

IMG_5591


เนื่องจากวันพฤหัสสัปดาห์ที่แล้วเด็กๆปฐมธรรมได้ร่วมกิจกรรมสิ่งประดิษฐ์กับอาจารย์สิทธิโชค มุกเตียร์ และกิจกรรมหนึ่งที่เด็กๆชอบมากคือเรียนรู้เรื่องของไหลผ่านหลอดฉีดยา โดยได้เอาหลอดฉีดยาสองหลอดมาต่อกันด้วยท่อพลาสติกโดยหลอดหนึ่งติดกับตุ๊กตารูปสัตว์ที่ขยับตัวได้เมื่อเด็กๆกดอีกหลอด ผมจึงทำกิจกรรมต่อให้เด็กๆครับ (อาจารย์สิทธิโชคมีกิจกรรมสิ่งประดิษฐ์ที่น่าสนใจมากสำหรับเด็กๆครับ แนะนำให้ติดต่ออาจารย์และเข้าไปดูเว็บอาจารย์นะครับ)

สำหรับเด็กประถมผมมีกิจกรรมดังนี้ครับ:

1. เอาหลอดฉีดยาต่อกันด้วยท่อพลาสติก แล้วกดหลอดหนึ่งให้อีกหลอดหนึ่งขยับตัว เปรียบเทียบระหว่างมีแต่อากาศในหลอดฉีดยา และแบบมีแต่น้ำในหลอดฉีดยา ให้เด็กๆสังเกตความเร็วในการขยับตัว และให้สังเกตว่าเรากดพร้อมกันสองหลอดได้ไหม (ถ้าใส่อากาศไว้จะกดได้ ถ้าใส่น้ำไว้จะกดไม่ได้) ให้เด็กๆลองเดาว่ามันต่างกันเพราะอะไร  อากาศกับน้ำต่างกันอย่างไรเราถึงเห็นสิ่งที่เราเห็น ในที่สุดเด็กๆก็บอกว่าอากาศเปลี่ยนขนาดได้แต่น้ำไม่เปลี่ยน

2. ผมเอาหลอดฉีดยาขนาดใหญ่สูบอากาศให้เต็ม ต่อท่อกับหลอดขนาดเล็ก แล้วกดหลอดใหญ่ให้อากาศไปดันก้านหลอดเล็กให้กระเด็นออกไปพร้อมกับเสียงป๊อปเหมือนในวิดีโอนี้ครับ:

 3. ผมเอาหลอดฉีดยาขนาดใหญ่ เอานิ้วอุดปลายหลอดไว้ แล้วให้เด็กๆดึงก้านหลอดฉีดยา เด็กๆต้องใช้แรงมากเพื่อดึง ผมถามเด็กๆว่าทำไมถึงเป็นอย่างนั้น เด็กที่โตหน่อยจะเข้าใจว่าอากาศภายนอกหลอดมีความดันมากกว่าในหลอด เขาจึงต้องใช้แรงมากเพื่อต่อสู้กับแรงดันอากาศภายนอกหลอดที่พยายามผลักก้านให้เข้าไปในหลอด
ดึงหลอดกันอย่างนี้ครับ
ดึงหลอดกันอย่างนี้ครับ ผมเอานิ้วปิดปลายหลอดไว้กันอากาศไหลผ่าน

4.  ผมให้เด็กๆลองเอาหลอดสูบอากาศให้เต็มแล้วอุดปลายหลอด แล้วพยายามกดให้ก้านหลอดเข้าไป เปรียบเทียบกับอีกแบบที่สูบน้ำให้เต็มหลอด อุดปลายหลอด แล้วกด เด็กๆก็พบว่าเขาสามารถอัดอากาศให้เล็กลงได้ แต่ไม่สามารถอัดให้น้ำเล็กลง

DSC03601

5.  ทำแม่แรงจำลอง โดยผมเอาหลอดฉีดยาขนาดเล็กสูบน้ำให้เต็ม เอาท่อพลาสติกจุ่มในน้ำให้น้ำเต็มท่อ แล้วต่อกับหลอดฉีดยาขนาดเล็กที่มีน้ำเต็ม ไล่ฟองอากาศเพื่อให้มีแต่น้ำในหลอดฉีดยาและท่อพลาสติก แล้วเอาหลอดขนาดใหญ่มาต่อกับท่อ แล้วให้เด็กๆทดลองกดหลอดทั้งสองไปมา ให้เปรียบเทียบแรงทั้งสองข้างครับ

DSC03647

6. สำหรับเด็กประถมปลาย ก่อนเล่นหลอดฉีดยา ผมให้ดูคลิปตู้ปลาคอนโดที่ทำงานด้วยแรงดันอากาศเหมือนที่เราทำการทดลองตัดขวดพลาสติกในสัปดาห์ที่แล้วด้วยครับ:

7. เด็กๆประถมปลายได้ทำกิจกรรมเหมือนเด็กประถมต้น (กิจกรรม 1-5) แต่สำหรับกิจกรรมแม่แรง ผมอธิบายเรื่องความดันด้วยครับว่าคือแรงต่อพื้นที่ เวลาเรามีหลอดขนาดต่างกันใส่น้ำไว้ พอกดหลอดหนึ่ง ความดันมันส่งผ่านน้ำไปอีกหลอดหนึ่งทำให้สามารถเป็นตัวคูณแรงได้ถ้าพื้นที่หน้าตัดของหลอดหนึ่งใหญ่กว่าอีกหลอดหนึ่ง ผมให้เด็กๆกดหลอดเล็กขณะที่ผมกดหลอดใหญ่สู้กัน ซึ่งเด็กๆก็ชนะผมได้ครับ

DSC03747คลิปประกอบครับ

สำหรับเด็กอนุบาลสาม ผมทำกิจกรรมจรวดหลอดฉีดยาแบบกิจกรรมหมายเลข 2 ข้างต้น กิจกรรมดึงหลอดฉีดยาแบบหมายเลข 3 และทำกิจกรรมแม่แรงแบบกิจกรรมหมายเลข 7 โดยกดสู้กับผม ผมใช้นิ้วโป้งกด เด็กๆใช้มือสองมือกด ทำให้เด็กๆชนะผมได้ทุกคนครับ

IMG_5534 IMG_5543 IMG_5589

ต่อไปนี้คือบรรยากาศและบันทึกการเรียนรู้ของเด็กๆครับ อัลบั้มเต็มอยู่ที่นี่นะครับ

3 thoughts on “สนุกกับหลอดฉีดยา (แม่แรงทำให้เด็กอนุบาลชนะแรงพ่อโก้)”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.