คาน –> ทำของเล่น Trebuchet รอกจอมพลัง ท่อกระดาษมหัศจรรย์

อัลบั้มภาพการเรียนการสอนอยู่ที่นี่ครับ

ถ้าสงสัยว่าไม่เห็นรูปหรือวิดีโอ เข้าไปดูที่เว็บ https://witpoko.com/ นะครับ ส่วนใหญ่ถ้าอ่านในเมล์จะไม่เห็นวิดีโอครับ สำหรับบันทึกการสอนต่างๆในอดีตเข้าไปดูที่ http://atriumtech.com/sci_kids/ นะครับ

(คราวที่แล้วเรื่อง “คานสมดุล กล้องจุลทรรศน์ทำเอง เสียงและการสั่นสะเทือน” ครับ)

วันอังคารที่ผ่านมานี้ผมไปทำกิจกรรมวิทยาศาสตร์กับเด็กๆกลุ่มบ้านเรียนปฐมธรรมและอนุบาลบ้านพลอยภูมิครับ วันนี้เด็กประถมทั้งต้นและปลายได้ดูวิดีโออาวุธสมัยโบราณสำหรับทำลายกำแพงเรียกว่า Trebuchet (เทรบูเชท์) ที่ทำงานโดยการถ่วงให้คานกระดกปล่อยกระสุนออกไป เด็กๆได้ประดิษฐ์ trebuchet ของเล่นที่ทำจากไม้ไอติม ไม้เสียบลูกชิ้น หนังยาง และถ้วยพายอลูมิเนียม เด็กอนุบาลสามได้ใช้รอกเพิ่มแรงเพื่อสู้กับผม (เด็กๆชนะ) และได้ดูท่อที่ทำจากกระดาษ A4 ม้วนเป็นทรงกระบอกที่สามารถรับน้ำหนักได้เป็นสิบกิโล

สำหรับเด็กประถมต้น ก่อนอื่นผมให้ดูวิดีโอคลิปการปล่อยกระสูนของเครื่องจักรทำลายกำแพงสมัยโบราณที่เรียกว่า Trebuchet  (เทรบูเชท์) ก่อนครับ:

เด็กๆได้สังเกตว่าเทรบูเชท์ทำงานอย่างไร คือมีการถ่วงน้ำหนักที่ปลายด้านสั้นของคาน และที่ปลายด้านยาวของคานจะเป็นที่ปล่อยกระสุนออกไปครับ ได้สังเกตว่าปลายด้านยาวของคานเคลื่อนที่เร็วกว่าด้านสั้น และที่ปลายด้านยาวมีเชือกที่ทำหน้าที่สะบัดให้กระสุนไปไกลขึ้นด้วยครับ

จากนั้นเด็กๆก็ได้หัดทำเทรบูเชท์ของเล่น โดยเอาไม้เสียบลูกชิ้นมาต่อกันเป็นคาน และเอาไม้ไอติมเจาะรูเป็นที่รองรับจุดหมุน ติดถ้วยอลูมิเนียมสำหรับทำขนมไว้ที่ปลายด้านยาวของคาน  แล้วเอาฟอยล์อลูมิเนียมมาขยำให้เป็นกระสุนกลมๆครับ มีคลิปให้ดูครับ:

เทรบูเชท์จริงๆจะต้องมีเชือกหรือเปลติดกับกระสุนด้วยครับ เพื่อเพิ่มระยะยิง แต่เราทำแบบง่ายๆเพื่อจะได้เสร็จในไม่กี่นาทีแล้วเล่นกันเลยไม่มีเชือก

เด็กๆประดิษฐ์และเล่นกันสนุกสนานครับ

สำหรับเด็กประถมปลาย ตอนแรกผมจะให้เรียนเรื่องรอก แต่เขาเห็นน้องๆทำเทรบูเชท์เล่นกันเลยขอทำบ้าง ก็เลยยกเรื่องรอกไปครั้งหน้าครับ วันนี้ประดิษฐ์และเล่นสนุกกันไป

สำหรับเด็กอนุบาลสาม วันนี้เป็นครั้งสุดท้ายที่เด็กๆจะได้เรียนกับผม เพราะเขาจะจบอนุบาลแล้วครับ ผมเลยเอากิจกรรมไปเล่นสองอย่าง คือรอกจอมพลัง และท่อกระดาษมหัศจรรย์ครับ

สำหรับรอกจอมพลัง วิธีเล่นก็คือเอาท่อน้ำพลาสติกพีวีซีมาสองอัน ผูกเชือกเส้นโตหน่อยกับท่ออันที่หนึ่ง แล้วเอาเชือกมาอ้อมท่ออันที่สอง แล้ววกกลับไปอ้อมท่อที่หนึ่งอีกครั้ง (ตอนนี้เชือกจะดูเหมือนตัว N) คราวนี้ถ้าดึงปลายเชือก เชือกจะดึงให้ท่อทั้งสองวิ่งเข้าหากัน ถ้าเราเอาท่ออันที่หนึ่งพาดกับคานหรือโต๊ะไว้สูงๆ แล้วเอาน้ำหนักถ่วงท่อที่สอง เราสามารถดึงเชือกเพื่อยกน้ำหนักขึ้นได้โดยใช้แรงประมาณครึ่งเดียวของน้ำหนักเท่านั้น แต่เราต้องดึงเชือกยาวเป็นประมาณสองเท่าของความสูงที่ยกน้ำหนักขึ้นไป

Pages 2ถ้าเราต้องการทุ่นแรงมากขึ้น เราก็เอาเชือกอ้อมท่อทั้งสองอีก ถ้าอ้อมสองครั้ง (เชือกจะดูเหมือนตัว W) เราจะทุ่นแรงไปประมาณสี่เท่า แต่เราต้องดึงเชือกยาวเป็นประมาณสี่เท่าของความสูงที่ยกน้ำหนักขึ้นไป

Pagesเนื่องจากเชือกมีความฝืด เราจึงไม่สามารถอ้อมได้มากครั้งนัก ด้วยเหตุนี้รอกที่ใช้ในอุตสาหกรรมจึงเป็นลูกล้อให้เชือกพาดผ่านเพื่อเราจะ ได้ไม่ต้องสู้กับความฝืด เราจะได้ไม่ต้องออกแรงมากเกินความจำเป็น

ผมให้เด็กดึงปลายเชือกเพื่อให้ท่อชิดเข้าหากันโดยที่ผมพยายามออกแรงสู้ ผลปรากฎว่าเด็กทุกคนสามารถชนะผมได้ครับ

 พอเด็กๆได้เล่นรอกกันหมดแล้ว ผมก็เอาท่อกระดาษมหัศจรรย์มาให้ดูครับ

วิธีทำท่อกระดาษมหัศจรรย์ก็ง่ายมากครับ แค่เอากระดาษ A4 มาม้วนเป็นทรงกระบอกให้แน่นๆติดด้วยเทปกาวให้ไม่คลายรูป ระวังอย่าให้ท่อบุบหรืองอ ทำสัก 3-4 อัน แล้วมาเรียงกันบนพื้นเรียบ เอาของหนักๆมาวางทับครับ ต้องระวังว่าพื้นต้องเรียบๆและของชิ้นแรกที่มาวางควรเป็นแผ่นแข็งๆเช่นหนังสือปกแข็งหรือแผ่นไม้ ตราบใดที่เราวางน้ำหนักให้ท่อทั้งหลายรับน้ำหนักตรงๆ ท่อจะรับน้ำหนักได้เยอะมากครับ รับได้เป็นพันเท่าของน้ำหนักกระดาษ ผมเคยถ่ายวิดีโอวิธีทำไว้เมื่อหลายปีมาแล้วครับ:

สำหรับวันนี้ เราเอาของหนักๆวางได้เยอะ และสามารถให้เด็กนั่งทับได้ด้วยครับ:

 ต่อไปนี้คือบรรยากาศและบันทึกการเรียนรู้ของเด็กๆครับ อัลบั้มเต็มอยู่ที่นี่นะครับ

 

One thought on “คาน –> ทำของเล่น Trebuchet รอกจอมพลัง ท่อกระดาษมหัศจรรย์”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.